Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã yêu cầu các cố vấn thương mại xem xét kế hoạch trở lại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, hiện là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP).


Tổng thống Mỹ ký quyết định rút khỏi TPP hồi tháng 1-2017. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump. Tổng thống Trump đã yêu cầu hai Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow xem xét việc mở các cuộc đàm phán gia nhập lại CPTPP.

"Tổng thống hoàn toàn nhất quán rằng, ông sẽ mở lại một thỏa thuận bền vững hơn như trong phát biểu tại Davos hồi đầu năm nay”, bà Walters nói.

Là một trong những thành viên tham gia đàm phán TPP vào năm 2008 nhưng Mỹ đã rút khỏi hiệp định này vào đầu năm 2017 khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, với lý do ông Trump cần có một hiệp định thương mại công bằng hơn cho nước Mỹ. Tuy nhiên, quyết định rút khỏi TPP đã gây ra những ý kiến trái chiều trong quốc hội Mỹ.

Thông tin ông Trump gặp các nghị sĩ xem xét tái gia nhập CPTPP là một thông tin tích cực với chính các nghị sĩ ủng hộ hiệp định này trong quốc hội Mỹ. Trong một thông cáo phát đi sau cuộc họp giữa Tổng thống Trump và các nghị sĩ, nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse nói: "Đây là một tin tốt lành trong ngày hôm nay”.

Giám đốc cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng, thông tin này là một tin tức mới mẻ và ông ủng hộ CPTPP. "Chúng ta cần tham gia vào Hiệp định, cũng như cần có một thành tố ngoại giao kết hợp với hoạt động kinh tế này. Chúng ta cần tham gia sâu vào đó, và tôi tin tưởng rằng chính quyền sẽ làm như vậy”.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi đàm phán TPP, 11 quốc gia khác bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam vẫn tiếp tục thỏa thuận này và đổi tên thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được chính thức ký kết tại Chile ngày 8-3 vừa qua.

Nhà Trắng cho hay, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có cuộc gặp với ông Trump vào tuần tới. Nhật Bản, đồng minh thân thiết của Mỹ, là một trong 11 thành viên ký hiệp định này.

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump luôn giữ thái độ phản đối với giá trị của các hiệp định thương mại đa phương, trong đó có TPP và Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) kéo dài 24 năm qua. Ông cho rằng, chỉ có các hiệp định song phương mới đem lại nhiều lợi ích hơn cho nước Mỹ.

Hiện Mỹ đang đàm phán lại với Canada và Mexico về NAFTA. Với TPP, tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) hồi tháng 1 năm nay tại Davos, Thụy Sĩ, ông Trump cho hay, ông sẽ tiến hành các cuộc đàm phán với các nước TPP theo hình thức cả riêng lẻ lẫn theo nhóm.



Theo Nhân Dân

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục