Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bắt đầu chuyến thăm chính thức tới LB Nga và có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai nước.



Ông Lavrov nói: "Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thảo luận về mọi mặt trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai ông đặc biệt tập trung vào sự hợp tác kinh tế, nhấn mạnh sự tăng trưởng ổn định trong quan hệ thương mại song phương". Theo các số liệu chính thức, kim ngạch thương mại giữa LB Nga và Ấn Độ đã tăng trưởng 20% trong năm 2017 và tăng 40% trong những tháng đầu năm 2018.

Trong cuộc hội đàm, ông Putin và ông Modi đã thảo luận kế hoạch sẽ được thực hiện nhằm bảo đảm các nội dung kinh tế trong cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức ở Ấn Độ vào cuối năm nay. Ông nói: "Hai bên hoan nghênh những thành công của nhóm công tác chung về các dự án ưu tiên và hoạt động của các cấu trúc chính phủ liên quan trong việc tìm ra một cơ chế, cũng như chiến lược hành động trong sự hợp tác về đầu tư và kinh tế - thương mại".

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Nga và Ấn Độ còn nhấn mạnh nội dung hợp tác về năng lượng. Năm 2017, lượng dầu mỏ Nga xuất khẩu sang Ấn Độ tăng gần 10 lần. Hai bên có những kế hoạch để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, thí dụ như thỏa thuận về khí hóa lỏng giữa tập đoàn Gazprom và các đối tác Ấn Độ. Ngoài ra, hai ông còn thảo luận về các chủ đề về công nghệ cao và năng lượng nguyên tử.

Về tình hình quốc tế, hai ông Putin và Modi đều nhất trí cho rằng một kiến trúc an ninh và hợp tác mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên dựa trên các nguyên tắc phi liên kết, cởi mở, an ninh công bằng và toàn vẹn. Hai bên cũng thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế khác như vấn đề Liên hợp quốc, nhóm ba nước Nga - Ấn Độ - Trung Quốc, nhóm BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Ông Putin đánh giá cao các hoạt động chung giữa hai nước trong các tổ chức quốc tế này.


Theo Nhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục