Ngày 24-9, Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc công bố Sách trắng với tựa đề "Sự thật về xung đột kinh tế - thương mại Trung - Mỹ và lập trường của phía Trung Quốc”, nhằm giới thiệu tổng quát về hiện trạng quan hệ kinh tế - thương mại song phương, làm rõ lập trường chính sách của Trung Quốc trước những xung đột thương mại giữa hai nước và thúc đẩy giải quyết thỏa đáng các vấn đề tồn tại.


Sách trắng nhấn mạnh, từ năm 2017 đến nay, Chính phủ khóa mới của Mỹ với khẩu hiệu "nước Mỹ trước tiên”, đã bỏ qua những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế là tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương bình đẳng; thực thi chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ, đưa ra hàng loạt những chỉ trích vô lý với nhiều quốc gia, nhất là với Trung Quốc; tiến hành không ngừng gia tăng mức thuế, nhằm tạo áp lực để áp đặt lợi ích của mình lên phía Trung Quốc.

Trước tình trạng này, để bảo vệ lợi ích chung của hai nước và trật tự thương mại thế giới, phía Trung Quốc đã kiên trì nguyên tắc thông qua đối thoại hiệp thương giải quyết tranh chấp, giải đáp những quan ngại của phía Mỹ với sự kiên nhẫn và thiện chí rất lớn, giải quyết thỏa đáng những khác biệt, khắc phục các khó khăn, đối thoại và hiệp thương nhiều vòng với Mỹ, đưa ra nhiều phương án giải quyết và nỗ lực để bảo đảm sự ổn định quan hệ kinh tế - thương mại song phương.

Sách trắng nhấn mạnh, quan hệ kinh tế - thương mại Trung - Mỹ gắn liền với lợi ích của nhân dân hai nước và hòa bình, phồn vinh, ổn định trên thế giới; hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất, cùng có lợi mới có thể hướng tới tương lai tốt đẹp hơn; đồng thời khẳng định, Trung Quốc kiên trì bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia, thúc đẩy phát triển lành mạnh quan hệ kinh tế - thương mại Trung – Mỹ, thúc đẩy hoàn thiện thể chế thương mại đa phương, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đi sâu và mở rộng cải cách mở cửa, tìm kiếm hợp tác cùng có lợi với các nước phát triển và đang phát triển.

Trung Quốc công bố Sách trắng về quan hệ thương mại với Mỹ đúng thời điểm mức thuế nhập khẩu 10% mà phía Mỹ áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực; và mức thuế trả đũa của Trung Quốc lên hơn 5.200 mặt hàng của Mỹ trị giá 60 tỷ USD cũng được áp dụng. Đây được coi là động thái thể hiện quan điểm, lập trường chính thức của phía Trung Quốc trước sự leo thang xung đột thương mại với Mỹ và đàm phán thương mại song phương đang rơi vào bế tắc.

TheoNhanDan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục