Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 2/12, Argentina và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với việc ký kết 30 thỏa thuận về thương mại và đầu tư nhân chuyên thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).


Tổng thống Argentina Mauricio Macri (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Buenos Aires ngày 2/12/2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai bên tiếp tục thắt chặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, hạ tầng và tài chính với mục tiêu tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc và Argentina là hai quốc gia "nổi bật” cần phải có trách nhiệm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại trong bối cảnh thế giới phức tạp hiện nay, đồng thời khẳng định đây là lúc cần phải mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống nước chủ nhà Macri nhấn mạnh Argentina và Trung Quốc là hai nước có tính bổ sung cao và với những thỏa thuận đã được ký kết, nhiệm vụ trong thời gian tới là phải đa dạng hóa và tăng cường hợp tác về thương mại và đầu tư.

Ông Macri cũng đánh giá cao việc hai bên đã thông qua một tuyên bố chung sau chuyến thăm, minh chứng về sự đồng thuận giữa chính phủ hai nước trong chương trình phát triển hợp tác dài hạn.

Các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình bao gồm một số bản ghi nhớ, kế hoạch hành động chung giai đoạn 5 năm (2019-2023), hiệp định về tránh đánh thuế hai lần liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài sản và tránh trốn thuế.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina, sau Brazil. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2017 đạt 17 tỷ USD, trong đó Argentina nhập siêu khoảng 7 tỷ USD./.

TheoVietNamPlus

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục