Roi-tơ và TTXVN ngày 8-12 đưa tin, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en thông báo sẽ tham dự một cuộc họp cấp cao trong vài ngày tới, nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) liên quan thỏa thuận thương mại giai đoạn hậu Brexit.


Thủ tướng Anh trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu về Brexit. Ảnh Theguardian.com

Thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút giữa hai nhà lãnh đạo. Trong thông cáo chung sau cuộc điện đàm, hai bên nhất trí xem xét lại những khác biệt liên quan ba vấn đề bất đồng chính là tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và đánh bắt cá, để tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

* Ngày 8-12, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đạt được thỏa thuận thương mại với EU, song cũng để ngỏ khả năng kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra. Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, Luân Ðôn phản đối việc kéo dài giai đoạn chuyển tiếp Brexit hoặc các cuộc đàm phán bổ sung vượt ra khỏi năm nay.

* Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-xen và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en tham dự cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Pháp E.Ma-crông và Thủ tướng Ðức A.Méc-ken, thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao EU sắp tới, trong đó có vấn đề Brexit. Giới chức ngoại giao EU cho biết, Brúc-xen sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Luân Ðôn để đạt được một thỏa thuận công bằng, bền vững.

* Ngày 7-12, Chính phủ Anh thông báo, nước này có thể xóa bỏ các điều khoản trong Dự luật Thị trường nội địa Anh vi phạm thỏa thuận Brexit với EU, nếu việc đàm phán với EU về thực thi thỏa thuận Brexit đạt tiến triển. Tuy nhiên cùng ngày, với 357 phiếu ủng hộ và 268 phiếu chống, các nghị sĩ Hạ viện Anh đã thông qua việc khôi phục một điều khoản gây tranh cãi trong Dự luật Thị trường nội địa, cho phép không phải tuân thủ thỏa thuận Brexit với EU.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục