Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine vẫn chưa có hồi kết, Bulgaria liền tìm nhiều cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga, bao gồm thoả thuận mua LNG từ Mỹ và hợp tác với Hy Lạp xây dựng một cơ sở LNG mới.


Tàu chở khí hóa lỏng MV Excelsior neo tại cảng Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: Bloomberg/TTXVN

Kênh truyền hình Nova dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ đã cập bến Thổ Nhĩ Kỳ để bốc dỡ lô hàng, sau đó sẽ được chuyển đến Bulgaria. Trước đó, tàu chở hàng này dự kiến sẽ đến vào ngày 8/6 và cập bờ ở một cảng khác.

Chuyên gia năng lượng Vasil Nachev nói: "Khí tự nhiên hóa lỏng không được bốc dỡ tại một cảng ở Hy Lạp, như đã dự kiến (trước đây), mà ở một trong những bến cảng của Thổ Nhĩ Kỳ. Để thực hiện việc này, các bên đã ký kết một thỏa thuận tạm thời". Dự kiến, việc bốc dỡ lô hàng sẽ mất khoảng 18 giờ.

Hôm 11/5, Bulgaria thông báo nước này đã thỏa thuận với Mỹ về việc mua LNG "với giá thấp hơn giá của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom". Tuy nhiên, giá bán không được tiết lộ. Theo Chính phủ Bulgaria, trước đó Thủ tướng nước này Kirill Petko đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Washington.

Trước đó, ngày 27/4, Gazprom thông báo đã đình chỉ hoàn toàn việc giao hàng cho các cơ quan năng lượng Bulgargaz của Bulgaria và PGNIG của Ba Lan do tiền mua khí đốt không được hai nước này thanh toán bằng đồng ruble.

Ngày 3/5, Bulgaria và Hy Lạp đã khởi động việc xây dựng một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần cảng Alexandroupolis, miền Bắc Hy Lạp, giúp tạo ra một tuyến đường khí đốt mới cho châu Âu, đa dạng hóa nguồn cung cho khu vực Đông Nam Âu và giảm sự phụ thuộc lớn vào khí đốt của Nga.   

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục