Theo tin AFP, đã có hàng nghìn ha rừng bị thiêu rụi tại bang California (Mỹ) trong ngày 23/7 do một đám cháy rừng bùng phát ở bang này một ngày trước đó, trong khi hàng triệu người Mỹ phải hứng chịu cái nóng như thiêu đốt và nhiệt độ lên mức kỷ lục dự kiến sẽ còn tăng.




Xe ô tô, nhà cửa bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng tại bang California (Mỹ), ngày 23/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Đám cháy mang tên Oak Fire bùng lên hôm 22/7  gần Công viên Quốc gia Yosemite và lan rộng từ khoảng 600 mẫu Anh lên 9.500 mẫu Anh (3.800 ha) trong vòng 24 giờ. Đám cháy chủ yếu xảy ra ở hạt Mariposa, thiêu trụi và làm hư hại hàng chục ngôi nhà, đồng thời đe dọa hàng nghìn ngôi nhà khác. Theo Sở Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng bang California, 6.000 người dân đã được sơ tán do lực lượng cứu hóa chưa kiểm soát được đám cháy trên tính đến tối 23/7. Đám cháy được đánh giá là "cực lớn"

Người phụ trách thông tin của cơ quan trên, ông Hector Vasquez cho biết hơn 500 nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực để dập tắt đám cháy với sự hỗ trợ của máy bay chữa cháy rừng. Ông nêu rõ tình hình vẫn "thực sự khó khăn”. Cũng liên quan đến đám cháy trên, báo Los Angeles Times dẫn lời giới chức địa phương, cho hay để dập tắt được đám cháy này có thể phải mất tới một tuần.

Đây là đám cháy rừng mới nhất xảy ra tại California. Trong những năm gần đây, tại bang này và nhiều khu vực khác ở miền Tây nước Mỹ đã xảy ra nhiều đám cháy rừng lớn với tốc độ lan nhanh do hạn hán kéo dài nhiều năm và tình trạng khí hậu nóng lên.

Trước đó, ngày 19/7, Trung tâm Dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo nắng nóng trên khắp nước Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hơn 100 triệu người. Đặc biệt tại khu vực Trung - Nam, nhiệt độ cao kỷ lục đến mức nguy hiểm được dự báo ở phần lớn khu vực này và đã kéo dài gần như cả tuần.

Tại châu Âu, sau Tây Ban Nha, Pháp và Anh, đến lượt Italy, khu vực Đông và Nam Âu cũng đang hứng chịu đợt nắng nóng bất thường và phải đối phó với các vụ cháy rừng. 16 thành phố lớn tại Italy đang trong tình trạng báo động vì nắng nóng. Hàng nghìn ha rừng ở các vùng Toscane hay gần thành phố Milan đã bị thiêu rụi.

Từ đầu năm đến nay, hơn 27.000 ha rừng ở Italy đã thành tro bụi. Pháp cũng mất gần 40.000 ha rừng, trong khi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Romania, thiệt hại cũng rất lớn.


                                        TheoBaotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục