Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/1 cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez trong năm 2022 đã đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 6,3 tỷ USD của năm 2021.


Tàu thuyền qua kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

SCA cho hay số lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong năm ngoái cũng ghi nhận mức kỷ lục 23.851 lượt tàu, với tổng khối lượng hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 1,4 tỷ tấn. SCA cũng đã công bố biểu đồ so sánh số liệu thống kê của Kênh đào Suez giữa giai đoạn 2008-2014 và giai đoạn 2016-2022. Đây là hai giai đoạn trước và sau khi khánh thành dự án thiết lập luồng kênh mới song song so với luồng kênh ban đầu trên Kênh đào Suez.

Các số liệu của SCA cho thấy số lượng tàu thuyền di chuyển qua tuyến hàng hải quan trọng này trong giai đoạn 2016-2022 đã tăng 8% so với giai đoạn 2008-2014. Khoảng 8,2 tỷ tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua Kênh đào Suez trong giai đoạn 2016-2022, tăng 32% so với giai đoạn từ  năm 2008-2014. Tổng doanh thu của Kênh đào Suez đạt 41,7 tỷ USD trong 7 năm kể từ khi luồng kênh mới song song đi vào hoạt động, tăng đáng kể từ mức 35,4 tỷ USD của giai đoạn 2008-2014.

SCA cho biết thêm doanh thu của Kênh đào Suez trong năm 2022 tăng 2,5 tỷ USD với năm 2014. Số lượng tàu trung bình qua lại hàng ngày qua tuyến đường biển dài hơn 190 km này trong năm 2022 là 68 tàu, so với 47 tàu ghi nhận vào năm 2014. Độ sâu của Kênh đào Suez cũng tăng thêm 24 mét để có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của kênh đào với các tuyến hàng hải khác và giảm thời gian di chuyển từ 22 giờ xuống còn 11 giờ.

Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km, đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này. Dự án gồm hai giai đoạn, với giai đoạn 1, Ai Cập tiến hành kéo dài thêm 10km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km. Còn trong giai đoạn 2, đoạn dài 30km ở phía Nam Kênh đào Suez sẽ được mở rộng thêm 40m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm 1,83m. Dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2023 sau hai năm triển khai thi công.

Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Theo TTXVN

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục