Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế ASEAN là một trong những vấn đề ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia; nêu rõ đây cũng là một trọng tâm thảo luận của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Retno Marsudi trong cuộc họp giao ban quý I nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào đầu tháng 4/2023.


Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN diễn ra tại Bali, Indonesia.

Cụ thể, những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới tại Labuan Bajo, Indonesia bao gồm: tăng cường thể chế ASEAN, soạn thảo Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025, phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19, tăng cường cấu trúc y tế trong khu vực, cùng các vấn đề quan trọng khác như tiến độ thực hiện Đồng thuận 5 điểm về Myanmar và các diễn biến bên ngoài khu vực.

Các cuộc thảo luận về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế ASEAN, một trong những sáng kiến của Indonesia, được khởi động năm 2022. Trong cuộc họp giao ban quý I nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng là tăng cường năng lực của ASEAN và Indonesia mong muốn giúp ASEAN hoạt động hiệu quả hơn để có thể vượt qua các thách thức.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN đang được soạn thảo và dự kiến thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ thảo luận một số vấn đề quan trọng nhằm đưa ASEAN trở nên vững mạnh hơn trước các thách thức, thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế khu vực, phù hợp chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia là "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Labuan Bajo, địa điểm tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 cho biết, chuỗi sự kiện quan trọng này sẽ thu hút sự tham dự của 11 lãnh đạo các nước và khoảng 550 đại biểu chính thức.

Hội nghị được kỳ vọng tác động đáng kể đến ngành du lịch và kinh tế sáng tạo của Labuan Bajo, nhất là các lĩnh vực giao thông vận tải, khách sạn, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm. Người đứng đầu Cơ quan du lịch Labuan Bajo cho biết, địa phương này sẽ phối hợp Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia tổ chức một loạt sự kiện văn hóa nghệ thuật, trưng bày bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN.

Chính quyền địa phương cam kết không đóng cửa các điểm tham quan du lịch trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị, bảo đảm an ninh cho các địa điểm họp cấp cao và nơi ăn nghỉ của các quan khách. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia ước tính, Hội nghị cấp cao ASEAN 42 có thể đóng góp 5.000 tỷ rupiah cho nền kinh tế địa phương, thúc đẩy phục hồi du lịch. Sự kiện này mang đến những cơ hội kinh doanh mới cho khu vực tư nhân trong lĩnh vực kinh tế xanh.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục