Quân đội Ukraine tuyên bố giành lại các ngôi làng ở vùng Donetsk như là "thành quả đầu tiên" của cuộc phản công, trong khi phía Nga phủ nhận điều này.


Binh sĩ Ukraine ở Kharkiv sau khi Kiev giành lại vùng lãnh thổ này vào tháng 9/2022.

Theo trang Al Jazeera, Ukraine cho biết quân đội của họ đã giành lại ba ngôi làng từ lực lượng Nga ở phía đông nam đất nước và đây là những khu định cư đầu tiên mà Kiev giành lại được kể từ khi phát động cuộc phản công.

Các binh sĩ đã kéo cờ Ukraine tại một tòa nhà đổ náttrong một video chưa được xác minh, được công bố ngày 11/6 bởi Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine, trong đó nói đây là khu định cư Blahodatne ở vùng Donetsk.

Ông Valeriy Shershen, người phát ngôn của nhóm tác chiến chiến lược Tavria thuộc Lục quân Ukraine, cho biết trên truyền hình: "Chúng tôi đang chứng kiếnkết quả đầu tiên của các hành động phản công, những kết quả cục bộ".

Theo một tuyên bố từ Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, các lực lượng Ukraine cũng đã chiếm lại Makarivka, ngôi làng ở phía nam, tiến sâu từ 300 đến 1.500 mét dọc theo hai hướng ở mặt trận phía nam. Làng Makarivka cách thành phố Mariupol khoảng 90km về phía tây bắc, nằm bên bờ biển Azov.Nga đã chiếm được thành phố chiến lượcMariupolvào năm ngoái sau khi bao vây nơi nàytrong nhiều tuần.

Một đơn vị bảo vệ lãnh thổ của Ukraine cũng đã đăng đoạn phim chưa được xác minh trên Telegram với hình ảnh những người lính của họ giương cao quốc kỳ ở Neskuchne, ngôi làng gần nhất với các vị trí của Ukraine trong khu vực.

"Không có vị trí nào bị mất trên các hướng mà lực lượng của chúng tôi đang ở thế phòng thủ", Thứ trưởng Maliar nói thêm. BàMaliar cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông gần thành phố Bakhmut và tiến thêm 250m gần hồ chứa nước Berkhivka.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, đã ca ngợi quân đội của mình, nhưng không đề cập đến các khu vực giao tranh cụ thể.

"Tất nhiên, tôi biết ơn những người lính của chúng ta vì ngày hôm nay”, ông Zelenskyy nói, chỉ đề cập đến hai khu vực giao tranh chính ở phía đông và phía nam.

Tại Blahodatne, ở rìa khu vực Donetsk và Zaporizhia, ông Myroslav Semeniuk, phát ngôn viên của Lữ đoàn Jaeger, nói với hãng tin AP rằng một nhóm tấn công đã tiến vào một số tòa nhà nơi khoảng 60 binh sĩ Nga đang ẩn náu. "Đối phương tiếp tục bắn phá nhưng sẽ không ngăn được chúng tôi”, ông Semeniuk nói, "Ngôi làng tiếp theo mà chúng tôi định chiếm lại là Urozhayne. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến xa hơn về phía nam.”

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/6 tiếp tục khẳng định họ đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực.

Bộ trên nói trong một tuyên bố rằng các nỗ lực của Ukraine trong các hoạt động tấn công ở chiến tuyến phía nam Donetsk và trục Zaporizhia trong 24 giờ qua đã "không thành công".

Ông Vladimir Rogov, quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhia, khẳng định Blahodatne và hai ngôi làng khác trong vùng là một "khu vực xám" (khu vực tranh chấp) về mặt kiểm soát.

Theo Al Jazeera, với rất ít thông tin và rất ít báo cáo độc lập từ tiền tuyến, hầu như không thể đánh giá được tình hình chiến trường.

Vùng đông nam Ukraine đang do Nga kiểm soát được coi là ưu tiên có thể xảy ra đối với các lực lượng của Kiev vì việc giành lại lãnh thổ ở đó sẽ khiến Ukraine đe dọa hành lang trên bộ của Nga tới Bán đảo Crimea và chia đôi lực lượng Nga.

Nga đã xây dựng các công sự rộng lớn trên khắp các khu vực mà họ đang kiểm soát để chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraine.

Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut vào tháng trước sau trận chiến khốc liệt và dài nhất kể từ khi xung đột bắt đầu, nhưng Kiev nói rằng họ đang giành lại các vùng đất ở hai bên sườn thành phố.

Trong khi đó, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Zelenskyy cho biết 6 người đã bị thương sau khi chiếc thuyền sơ tán họ khỏi các khu vực ngập lụt bị trúng đạn. Vụ nổ làm vỡ đập Kakhovka hôm 6/6 đã làm ngập lụt các khu vực phía nam Ukraine.

Cũng trong ngày 11/6, quân đội Nga cáo buộc lực lượng Ukraine tấn công bất thành một trong những tàu của họ ở Biển Đen.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, âm mưu tấn công diễn ra khi 6 tàu cao tốc không người lái nhắm vào tàu trinh sát Priazovye của Nga đang "giám sát tình hình và đảm bảo an ninh dọc theo các tuyến đường ống dẫn khí đốt TurkStream và Blue Stream ở phía đông nam Biển Đen”.

Bộ này cho biết tất cả các tàu cao tốc đã bị quân đội Nga phá hủy và con tàu Priazovye không chịu bất kỳ thiệt hại nào. Tuyên bố không thể được xác minh độc lập và các quan chức Ukraine không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Ukraine và Nga cũng thông báo trao đổi hàng chục tù nhân chiến tranh vào cùng ngày 11/6. Nga cho biết 94 binh sĩ của họ đã được trả tự do và phía Ukraine có 95 người được trả tự do.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục