Ngày 12/6, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông báo cơ quan này đã tìm được đối tác chi trả khoản tiền bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu từ tàu chở dầu FSO Safer đang bị mắc kẹt trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen trong nhiều năm qua.


Tàu FSO Safer mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa, Yemen, ngày 19/7/2020.

Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web, UNDP nói rõ khoản tiền bảo hiểm trên do công ty môi giới bảo hiểm Howden chi trả. Khoản tiền này sẽ thanh toán cho mọi tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu chở dầu khác. Theo Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner, số tiền bảo hiểm được xem là yếu tố quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý tàu FSO Safer. Ông nhấn mạnh không có bảo hiểm, nhiệm vụ vận chuyển số dầu trên tàu và cứu vớt tàu không thể tiến triển.

FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib. Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Theo LHQ, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.

Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. LHQ đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác. Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục