Ủy ban châu Âu đã công bố báo cáo tầm nhìn chiến lược hàng năm, đưa ra 6 thách thức trọng tâm với châu lục trong những năm tới.


Ủy ban châu Âu hôm 6/7 đã công bố báo cáo tầm nhìn chiến lược hàng năm, đặt ra trọng tâm cho những năm tới. Ảnh: AFP/Getty Images

Tài liệu dài 21 trang đánh giá vai trò của EU trong việc thúc đẩy thế giới sẽ đi về đâu. Bản báo cáo bao gồm nhiều từ yêu thích của Brussels: "quyền tự chủ chiến lược mở”, "khả năng phục hồi”, "tính bền vững” và "địa kinh tế”. Ý tưởng bao trùm là EU cần tăng cường quyền tự chủ của mình khi thời kỳ hoàng kim của toàn cầu hóa sắp kết thúc. Nhưng để làm như vậy, họ phải thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh với chi phí 620 tỷ euro mỗi năm và kiềm chế bất bình đẳng.

Tờ Politico đã nêu rõ 6 thách thức quan trọng mà EC đề cập trong báo cáo.

1. Sự trở lại của địa chính trị

Thế giới ngày càng bị chia rẽ giữa phương Tây và Trung Quốc - và châu Âu không thể đứng ngoài cuộc. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết trong một cuộc họp báo ngày 6/7 khi báo cáo được công bố: "Thời mà nền dân chủ tự do là mô hình lựa chọn hiển nhiên đã qua rồi”.

Ủy ban dự đoán một "trận chiến các lời mời” khi châu Âu và Mỹ cạnh trạnh với Bắc Kinh để lôi kéo các quốc gia đang phát triển về phía họ. Điểm mấu chốt là mô hình toàn cầu hóa cũ - được xây dựng dựa trên thương mại tự do và chuỗi cung ứng toàn cầu - đã không còn nữa. Thay vào đó, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của "địa kinh tế”.

Điều đó có nghĩa là châu Âu phải cắt giảm sự phụ thuộc chiến lược của mình vào các quốc gia khác và thay vào đó khai thác các nguồn tài nguyên nội khối và thúc đẩy sản xuất ngay trên "lục địa già”.

2. Mô hình kinh tế bền vững

EU cần điều chỉnh mô hình tư bản chủ nghĩa của mình sang một thời đại mới nơi mà "phát thải ròng bằng 0” (Net Zero) và tính bền vững là những ưu tiên bao trùm. Mặc dù các đề xuất của Ủy ban châu Âu có thể khiến những người theo chủ nghĩa tân tự do khó tính hoảng sợ, nhưng chúng phản ánh sự đồng thuận kinh tế mới sau đại dịch COVID, trong đó nhà nước đóng vai trò lớn hơn.

"EU cũng nên xem xét cách giảm gánh nặng thuế đối với lao động và chuyển nó sang các cơ sở thuế khác ít gây bất lợi cho tăng trưởng hơn, cũng như giải quyết bất bình đẳng trong bối cảnh già hóa dân số”, báo cáo viết.

Một trong những ý tưởng hấp dẫn nhất là xem xét các yếu tố phi kinh tế như tuổi thọ ước tính trong GDP. Ông Sefcovic chỉ ra rằng với những quy tắc mới này, quy mô nền kinh tế của EU sẽ vượt quá quy mô riêng lẻ của Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

3. Đẩy mạnh đầu tư

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) phải mở rộng vai trò của mình và chiếm phần lớn nhất trong số 620 tỷ euro cần thiết để tài trợ cho Thỏa thuận Xanh và REPowerEU mỗi năm. "Khoản tiền đó sẽ hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các khoản đầu tư chiến lược liên quan đến hai quá trình chuyển đổi [kỹ thuật số và xanh] như nguyên liệu thô, công nghệ xanh hoặc công nghệ sinh học, đặc biệt là đối với các dự án tiên tiến”, báo cáo viết.

Tài liệu còn ít chi tiết, nhưng các quan chức cấp cao nói rằng có một cách để đạt được mục tiêu là xem xét nhiệm vụ của EIB và mở rộng vai trò của ngân hàng này.

4. Lực lượng lao động lành nghề hơn

Lực lượng lao động của EU có trình độ học vấn cao hơn bao giờ hết, nhưng các ngành công nghiệp mới vẫn đang phải vật lộn để lấp đầy các vị trí tuyển dụng. Các khó khan hiện tại bao gồm sự không phù hợp về kỹ năng, số lượng việc làm chất lượng thấp ngày càng tăng và quá ít phu nữ học các môn học STEM.

5. Quá nhiều bất bình đẳng

Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn đối với những người lao động có thu nhập thấp, những người đang phải gánh chịu gánh nặng của biến đổi khí hậu trong khi phải trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm cũng như các hàng hóa và dịch vụ khác. Tệ hơn nữa, sự bất bình đẳng giữa các nước EU ngày càng gia tăng, chưa kể đến khoảng cách giàu nghèo giữa người trẻ và người già.

Mức độ tập trung của cải kỷ lục đang kìm hãm sự linh hoạt xã hội và thúc đẩy phân cực chính trị. Báo cáo đưa ra câu trả lời là phải tái phân phối nhiều hơn.

6. Khủng hoảng dân chủ

Khá hiếm khi các quan chức EU phân tích những cơn gió ngược chính trị, nhưng đó chính xác là những gì họ làm trong phần cuối cùng của báo cáo. Văn bản này đưa ra lập luận: Sự phân cực và thông tin sai lệch đang đẩy cử tri EU về phía các đảng dân túy. Và không có giải pháp dễ dàng cho vấn đề này.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục