Trong bối cảnh mưa lớn tại nhiều địa phương khiến hàng nghìn người phải sơ tán, chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo nguy cơ thời tiết khắc nghiệt và các thiên tai xảy ra tại nước này trong tháng 7.


Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 14/7/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong ngày 4/7, giới chức Trung Quốc đã phát đi cảnh báo về thảm họa do mưa lớn gây ra ở các vùng rộng lớn ở miền Trung và Tây Nam nước này. Cơ quan khí tượng cảnh báo Trung Quốc sẽ phải hứng chịu hàng loạt thảm họa thiên nhiên trong tháng này, bao gồm bão, lũ và nhiệt độ cao.

Cuối tuần qua, nhiều nhà cửa, đường sá ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc đã bị hư hại sau trận mưa lớn nhất trong 50 năm. Chính quyền tỉnh Hồ Nam đã sơ tán hơn 10.000 người do trận lũ lụt tuần trước đã làm hư hại hơn 2.000 ngôi nhà. Trong khi đó, chính quyền thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc đang triển khai hoạt động ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt. Mưa lớn trong nhiều ngày đã khiến mực nước của 7 con sông  ở Trùng Khánh ở trên mức cảnh báo. Mưa lớn kéo dài ở Trùng Khánh đã dẫn đến lượng mưa lớn nhất được ghi nhận tại nước này kể từ khi mùa mưa năm nay bắt đầu.

Trong khi đó, nhiều khu vực khác ở Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng nắng nóng bất thường. Tháng 6 vừa qua, thủ đô Bắc Kinh đã trải qua tổng cộng 14 ngày có nhiệt độ vượt ngưỡng 35 độ C, tương đương với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 7/2000. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc ước tính mỗi tháng, trung bình nước này có 4,1 ngày ghi nhận nhiệt độ vượt quá 35 độ C, mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961. Cơ quan này khuyến cáo người dân thủ đô Bắc Kinh cùng nhiều khu vực khác nên ở trong nhà nếu nhiệt độ ngoài trời trên 35 độ C.

Các nhà khoa học nhận định nhiệt độ toàn cầu tăng lên đang làm trầm trọng thêm tình hình thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, đã ghi nhận các đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục trong những tuần gần đây.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục