Ngày 4/11, các nhà lãnh đạo Arab đã hối thúc Mỹ hành động để hướng đến một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.




Binh sĩ Israel tại khu vực biên giới giáp Dải Gaza ngày 31/10/2023.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Jordan tại thủ đô Amman của Jordan. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nhấn mạnh sự cần thiết phải lập tức chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cho rằng một lệnh ngừng bắn ở thời điểm hiện tại có thể vô hình trung giúp Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza tái tập hợp lực lượng và tiến hành một vụ tấn công mới, tương tự vụ ngày 7/10 vừa qua.

Hiện các cường quốc thế giới và khu vực vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách giải quyết cuộc xung đột leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Theo các quan chức y tế Palestine ngày 4/11, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã lên tới 9.488 người và 23.000 người bị thương. Trong khi đó, nhà chức trách Israel cho biết có hơn 1.400 người ở nước này đã thiệt mạng kể từ khi lần xung đột này bùng phát vào tháng trước.

Ngoại trưởng Blinken đang trong chuyến công du thứ hai tới Trung Đông kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát ngày 7/10.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 4/11, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower của nước này đã đến Trung Đông. Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông và Bắc Phi, tàu sân bay Eisenhower đã tiến vào Địa Trung Hải trong bối cảnh lực lượng Mỹ nỗ lực mở rộng sự hiện diện quân sự ở Trung Đông.

Đầu tuần này, nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đã đi qua Eo biển Gibraltar. Trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã có mặt ở phía Đông Địa Trung Hải sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, hai tàu sân bay Mỹ cùng hiện diện ở Địa Trung Hải.


Theo Baotintuc

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục