Sau khi Bolivia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vì cuộc tấn công quân sự ở Dải Gaza, Bộ Ngoại giao Israel đã phản ứng và nói rằng quốc gia Nam Mỹ này đang gắn mình với Hamas.


Tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 31/10/2023.

Theo kênh Al Jazeera ngày 1/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, ông Lior Haiat cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: "Bolivia quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel là đầu hàng chủ nghĩa khủng bố và chế độ ở Iran. Với bước đi này, chính phủ Bolivia đang gắn mình với tổ chức Hamas”.

Trước đó, ngày 31/10, chính phủ Bolivia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel do hoạt động quân sự của nước này ở Dải Gaza. Theo đài RT, trong một cuộc họp báo, Thứ trưởng Ngoại giao Bolivia Freddy Mamani cho biết: "Bolivia quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với nhà nước Israel để bác bỏ và lên án cuộc tấn công quân sự của Israel ở Dải Gaza”.

 

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Boliva Maria Nela Prada cáo buộc Israel phạm tội đối với người Palestine ở Gaza, đồng thời kêu gọi chính phủ Israel chấm dứt các cuộc tấn công ở đây, vốn đã khiến hàng ngàn thường dân thương vong và buộc người Palestine phải di dời.

Bà cũng yêu cầu Israel chấm dứt lệnh phong tỏa Gaza, vì lệnh này đã ngăn chặn việc vận chuyển thực phẩm, nước uống cũng như các mặt hàng thiết yếu cho người dân Gaza, đồng thời vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

 

Động thái của Bolivia diễn ra sau cuộc gặp ngày 30/10 giữa Tổng thống Bolivia Luis Arce và Đại sứ Palestine tại La Paz, ông Mahmoud Elalwani.

Bolivia đã từng cắt đứt quan hệ với Israel cũng vì lý do Gaza vào năm 2009, dưới thời của Tổng thống Evo Morales. Quan hệ ngoại giao giữa hai bên đã được thiết lập lại dưới thời chính phủ mới vào năm 2019, và được duy trì tới nay.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, ông Morales chỉ trích chính phủ Bolivia vì đã mất ba năm để cắt đứt quan hệ với Israel một lần nữa và chỉ thực hiện điều này dưới áp lực của người dân. Cựu Tổng thống Morales nói thêm rằng, điều này vẫn chưa đủ và Bolivia phải chỉ trích Israel mạnh hơn nữa, nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Hình sự Quốc tế.

Bolivia là quốc gia đầu tiên chấm dứt quan hệ với Israel vì xung đột ở Gaza. Các nước láng giềng của Bolivia là Colombia và Chile cũng triệu hồi đại sứ về nước để tham vấn, lên án cái chết của dân thường ở Gaza và kêu gọi ngừng bắn.

Về mặt lịch sử, các quốc gia thiên tả ở Mỹ Latinh có thiện cảm với chính nghĩa của người Palestine, trong khi các quốc gia cánh hữu có xu hướng theo quan điểm của Mỹ.

Viết trên trang mạng xã hội X, Tổng thống Chile Gabriel Boric cáo buộc Israel vi phạm Luật Nhân đạo Quốc tế và đi theo chính sách "trừng phạt tập thể” người dân Gaza. Ông đã tuyên bố triệu hồi Đại sứ Jorge Carvajal.

Chile có cộng đồng người Palestine lớn nhất và lâu đời nhất bên ngoài thế giới Arab.

Cùng ngày, trên mạng xã hội X, Tổng thống Colombia Gustavo Petro xác nhận đã triệu hồi Đại sứ Colombia tại Israel liên quan đến cuộc chiến ở Gaza. Tổng thống Colombia nêu rõ: "Tôi đã quyết định triệu hồi Đại sứ của chúng tôi tại Israel. Nếu Israel không ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào người dân Palestine thì chúng tôi không thể ở lại đó”.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Lula da Silva, người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã kêu gọi ngừng bắn. Ông nhấn mạnh các cuộc tấn công của các tay súng Hamas chống Israel không thể là cái cớ để sát hại người dân vô tội ở Gaza.

Các quốc gia Mỹ Latinh khác, như Mexico và Brazil, cũng đã kêu gọi ngừng bắn.

Có ít nhất 13 người Mỹ Latinh thiệt mạng và 21 người mất tích sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10.



Theo Baotintuc

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục