Nhóm Hamas đang tìm kiếm 8 người được Nga xác định có thể nằm trong số các con tin bị giam giữ ở Gaza và sẵn sàng trả tự do cho họ.

Chú thích ảnh

Từ trái sang phải: Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani, Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Đặc phái viên của Tổng thống Putin tại Trung Đông Mikhail Bogdanov, và người đứng đầu quan hệ quốc tế của Hamas, Mousa Abu Marzouk, trong cuộc gặp ba bên ở Moskva vào ngày 26/10/2023. Ảnh: Telegram của Hamas

Nhóm Hamas đang tìm kiếm 8 công dân mang hai quốc tịch Nga và Israel, được Moskva xác định có thể nằm trong số các con tin ở Gaza và sẵn sàng trả tự do cho họ. Thông tin này được thành viên Phòng Chính trị Hamas, Abu Marzouk, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA ngày 28/10.

RIA dẫn lời ông Marzouk, người đang thăm Moskva, cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã bàn giao danh sách 8 cái tên cho phía Hamas với đề nghị nhóm này tìm kiếm và hỗ trợ phóng thích họ.

Ông Marzouk được dẫn lời cho biết: "Chúng tôi rất chú ý đến danh sách này và chúng tôi sẽ xử lý nó một cách cẩn thận vì chúng tôi coi Nga là người bạn thân nhất của mình”.

"Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm những người đó. Thật khó khăn, nhưng chúng tôi đang tìm. Và ngay khi tìm thấy họ, chúng tôi sẽ thả họ bất chấp những khó khăn do tình hình hiện tại", ông Marzouk cho biết thêm.

Nga đã bảo vệ quyết định mời phái đoàn Hamas tới Moskva trước sự chỉ trích mạnh mẽ của Israel, nói rằng cần phải duy trì liên lạc với tất cả các bên trong cuộc xung đột. 

Theo tờ Times of Israel, Nga có quan hệ tốt với Hamas, lực lượng không bị nước này coi là nhóm khủng bố, và đã bắt đầu nỗ lực ngoại giao nhằm giải thoát các con tin bị giam giữ ở Gaza.

Trong cuộc tấn công gây sốc vào Israel vào ngày 7/10, các chiến binh Hamas đã giết chết hơn 1.400 người, phần lớn là dân thường, trong các cuộc đột kích vào hơn 20 cộng đồng biên giới gần Dải Gaza, tàn sát các gia đình tại nhà của họ và khoảng 260 người tại một lễ hội âm nhạc ngoài trời. Thành viên Hamas cũng bắt giữ hơn 230 con tin, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già, đưa họ vào Dải Gaza.

Hamas nói rằng họ không biết tất cả những người bị bắt ở đâu và một số người đang bị các nhóm chiến binh khác giam giữ.

Nhóm này cũng đã thả 4 con tin kể từ sau vụ 7/10, bao gồm một bà mẹ và con gái người Mỹ gốc Israel và hai phụ nữ lớn tuổi người Israel, trong một thỏa thuận do Qatar làm trung gian. Qatar là nơi đặt cả căn cứ quân sự Mỹ và văn phòng chính trị của Hamas.

Israel đã công khai nhấn mạnh rằng tất cả các con tin phải được thả vô điều kiện và bác bỏ nỗ lực tách những người có cả quốc tịch nước ngoài khỏi những người bị bắt còn lại.

Những cam kết của Hamas liên quan đến công dân Nga được đưa ra sau khi đại diện của Hamas đến Moskva ngày 26/10 để thảo luận về cuộc xung đột với Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Mikhail Bogdanov. Cuộc gặp có cả sự tham dự của Ali Bagheri Kani, Thứ trưởng Ngoại giao Iran.

Tại các cuộc gặp, phái đoàn Hamas ca ngợi lập trường của Tổng thống Nga Vladimir Putin và những nỗ lực ngoại giao của Nga. Ông Bogdanov, đặc phái viên của Tổng thống Putin tại Trung Đông, được cho là đã bày tỏ sự ủng hộ của Nga đối với quyền của người dân Palestine, đồng thời nói về những nỗ lực của đất nước ông nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo ở Gaza.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục