Thủ tướng Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, thề sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi Hamas bị đánh bại và ví quyết định này giống như Mỹ không ngừng bắn sau vụ Trân Châu Cảng.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo tờ The Times of Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ ý kiến cho rằng Israel sẽ đồng ý ngừng bắn với Hamas, đồng thời cho rằng những người kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn này thực chất là kêu gọi Israel đầu hàng khủng bố.

"Tôi muốn làm rõ quan điểm của Israel về lệnh ngừng bắn. Giống như Mỹ sẽ không đồng ý ngừng bắn sau vụ đánh bom Trân Châu Cảng, hoặc sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, Israel sẽ không đồng ý chấm dứt thù địch với Hamas", ông Netanyahu nói bằng tiếng Anh trong cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông nước ngoài.

"Sau các cuộc tấn công kinh hoàng ngày 7/10, những lời kêu gọi ngừng bắn là những lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas, đầu hàng khủng bố, đầu hàng sự man rợ. Điều đó sẽ không xảy ra”, Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Trích dẫn một câu trong Kinh thánh Do Thái, ông Netanyahu nói: "Có thời điểm cho hòa bình và có thời điểm cho chiến tranh. Đây là thời điểm cho chiến tranh”. Ông tiếp tục: "Một cuộc chiến vì một tương lai chung. Ngày nay, chúng ta vạch ra ranh giới giữa sức mạnh của nền văn minh và sức mạnh của sự man rợ. Đây là lúc để mọi người quyết định xem mình đang đứng ở đâu”.

Cùng ngày,Nhà Trắng cho biết, Mỹ cũng không ủng hộ những lời kêu gọi hiện tại về ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel - Hamas. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: "Chúng tôi không tin rằng lệnh ngừng bắn là câu trả lời đúng đắn vào lúc này”. "Chúng tôi không ủng hộ lệnh ngừng bắn vào thời điểm này.”

Ông Kirby cũng cho biết Mỹ "tự tin” sẽ tăng số lượng xe tải viện trợ vào Gaza qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập lên khoảng 100 xe mỗi ngày.

Israel đã phải đối mặt với những lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza trong những ngày gần đây. Ngày 27/10, một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn mà không đề cập đến Hamas đã được thông qua với đa số áp đảo.

Cũng trong ngày 30/10, khi bắt đầu cuộc họp nội các chiến tranh, ông Netanyahu đã ca ngợi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội Israel) vì đã đạt được "tiến bộ mang tính hệ thống” trong chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Gaza. Ông nói rằng IDF "đã mở rộng sự xâm nhập trên bộ vào Dải Gaza”, đồng thời nói thêm rằng "họ đang thực hiện điều đó theo những bước đi rất mạnh mẽ, có tính toán, đạt được tiến bộ có hệ thống từng bước một”.

Cuối tuần qua, IDF đã tăng cường cuộc chiến chống lại Hamas, mở rộng đáng kể phạm vi chiến dịch trên bộ và tiêu diệt hàng chục thành viên Hamas bên trong Dải Gaza.

Cuộc xung độtIsrael - Hamas bắt đầu vào ngày 7/10 sau khi 2.500 chiến binh Hamas tấn công vào Israel bằng đường bộ, đường không và đường biển, khủng bố các cộng đồng miền Nam Israel, sát hại 1.400 người và bắt ít nhất 243 con tin, hầu hết là dân thường. Trong số các con tin có trẻ nhỏ và người già.

Đáp lại, Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm đã nắm quyền lãnh đạo ởDải Gaza kể từ năm 2007, và đã nhắm mục tiêu vào tất cả các khu vực mà nhóm này hoạt động.

Cơ quan Ytế do Hamas điều hành ở Dải Gaza tuyên bố rằng hơn 8.000 người đã chết do các cuộc không kích của Israel kể từ ngày 7/10.

Tuy nhiên, số liệu do nhóm này đưa ra không thể được xác minh độc lập và được cho là bao gồm cả dân thường và thành viên Hamas.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục