Trong khi quân đội Israel cáo buộc Hamas khai thác các bệnh viện như một phần của cỗ máy chiến tranh, cơ quan y tế Palestine cho hay ít nhất 4.008 trẻ em đã bị giết trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.


Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari tại buổi họp báo ngày 5/11/2023. Ảnh cắt từ clip của IDF

Ngày 5/11, người phát ngôn quân đội Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết đã phát hiện một mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa của Hamas ngay bên dưới hoặc sát với một số bệnh viện ở phía Bắc Dải Gaza.

Trong một đoạn video được Chuẩn Đô đốc Hagari đưa ra tại buổi họp báo quốc tế cùng ngày, người ta nhìn thấy các tay súng xuất hiện từ đường hầm ở lối vào Bệnh viện Sheikh Hamad ở Dải Gaza còn những người khác bắn từ tòa nhà vào các lực lượng Israel.

Chuẩn Đô đốc Hagari cũng đưa ra một đoạn video cho thấy một lối vào ngầm từ Bệnh viện Sheikh Hamad mà ông nói là kết nối với mạng lưới đường hầm của Hamas được cho là chạy hàng trăm km bên dưới vùng đất của người Palestine.

Trước đó, trong một cuộc họp báo với phóng viên của các cơ quan truyền thông quốc tế vào ngày 26/10, Chuẩn Đô đốc Hagari cho biết căn cứ hoạt động chính của phong trào Hồi giáo Hamas là ở Bệnh viện Shifa tại Thành phố Gaza.

Theo Chuẩn Đô đốc Hagari, Hamas có một số khu phức hợp ngầm phía dưới Shifa - bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza - được các thủ lĩnh Hamas sử dụng để chỉ đạo các cuộc tấn công chống lại Israel.

Ông Hagari lưu ý: "Chúng tôi có bằng chứng cụ thể cho thấy hàng trăm kẻ khủng bố đã tràn vào bệnh viện để ẩn náu ở đó sau vụ thảm sát ngày 7/10”.

Về phần mình, Hamas đã phủ nhận việc sử dụng các bệnh viện để phục vụ chiến tranh và cáo buộc Israel đang truyền bá những lời "dối trá”.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Al Jazeera dẫn thông tin từ cơ quan y tế Palestine cho biết ít nhất 4.008 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza trong khi số người chết sau gần một tháng xung đột đã lên tới 9.770 người.

Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh và tài sản của Hamas, cáo buộc nhóm này sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Nhưng những người chỉ trích cho rằng các cuộc tấn công của Israel là không cân xứng khi xét đến số lượng lớn dân thường thiệt mạng.

Theo Liên hợp quốc, kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ vào ngày 7/10 tới này đã có 1,5 triệu người trong tổng số 2,3 triệu dân ở Dải Gaza phải đi sơ tán.

Trong khi đó, máy bay Israel hôm 5/11 tiếp tục thả truyền đơn, kêu gọi người dân Gaza sơ tán về phía Nam dải đất này.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục