Một cuộc xung đột mới đang bùng phát giữa Ukraine và Ba Lan. Lần này là về vận chuyển hàng hóa. 





Xe tải xếp hàng dài tại biên giới Ukraine-Ba Lan tháng 4/2023. Ảnh: AFP
Theo tờ Pravda châu Âu (Ukraine), các hãng vận tải Ba Lan đang đe dọa chặn tất cả các cửa khẩu biên giới với Ukraine vì sự cạnh tranh quá mức sau khi tự do hóa vận tải quốc tế giữa Ukraine và EU. Một lãnh đạo của đảng Liên minh cực hữu Ba Lan cho biết đảng này sẽ ủng hộ cuộc biểu tình phong tỏa của những công ty vận tải đường bộ Ba Lan ở biên giới Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 6/11. 

Các tài xế xe tải Ba Lan đã cáo buộc các đồng nghiệp Ukraine cạnh tranh không lành mạnh và đang làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ. Vào năm 2022, EU đã nới lỏng các quy định đối với các công ty vận tải Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga, nhưng điều này đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Ba Lan.

Những người biểu tình tuyên bố họ có thể phong tỏa biên giới tới 2 tháng. Mặc dù họ cam kết không làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hành khách hay nhập khẩu hàng hóa quân sự và nhân đạo vào Ukraine, nhưng việc phong tỏa này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Ukraine.

Sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, EU đã thực hiện những bước đi chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế của Kiev. Đặc biệt, EU đã miễn trừ hoàn toàn yêu cầu cấp phép cho các hãng vận tải Ukraine làm việc tại EU và gia hạn điều khoản này cho đến tháng 6/2024.

Giờ đây, các hãng vận tải Ba Lan đang yêu cầu hủy bỏ đặc quyền trên và áp dụng lại hệ thống cấp phép cũ. Hơn nữa, họ còn yêu cầu "thắt chặt các quy định vận tải đối với các hãng vận tải nước ngoài theo ECMT (một thỏa thuận cấp giấy chứng nhận giữa các Bộ Giao thông Vận tải châu Âu)". 

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu cấm các công ty Ukraine đăng ký hoạt động ở Ba Lan nếu nguồn tài chính của công ty đó nằm ngoài EU. Các công ty Ukraine chỉ được phép vận chuyển hàng hóa từ Ukraine đến EU và quay trở lại với một số chuyến đi hạn chế.

Tất nhiên, những yêu cầu như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Ukraine. Do đó, Ukraine đang lên kế hoạch thảo luận vấn đề này không chỉ với chính quyền Ba Lan mà còn với Ủy ban châu Âu, vì lý do vi phạm biên bản ghi nhớ về vận tải. 

Giấy phép của các công ty Ukraine luôn là vấn đề gây tranh cãi trong quan hệ với Ba Lan. Năm 2021, Kiev thậm chí còn tuyên bố thành lập cơ quan trọng tài với Ủy ban châu Âu vì Warsaw không đồng ý cấp giấy phép cho các hãng vận tải Ukraine, hạn chế xuất khẩu hàng hóa từ Ukraine sang EU.

Hiện các hãng vận tải Ba Lan rất không hài lòng trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ phía Ukraine và kịch liệt phản đối việc tiếp tục chế độ "miễn thị thực vận chuyển". Ngược lại, đối với Kiev, việc tiếp tục "đi lại tự do" có tầm quan trọng sống còn.



                                                           TheoBaotintuc

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục