Theo tuyên bố của các bộ trưởng ngoại giao sau cuộc họp ở Tokyo hôm 8/11, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) vẫn chưa đạt được đồng thuận về biện pháp trừng phạt ngành kim cương của Nga.


Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo đài RT (Nga), trong phần dành riêng cho cuộc xung đột ở Ukraine, các nước G7 đã nhắc lại cam kết trước đó là theo đuổi chính sách trừng phạt Nga. Tuy nhiên, đối với kim cương của Moskva, các quốc gia chỉ nhất trí đẩy nhanh quá trình tham vấn về năng lượng, kim loại và tất cả các loại kim cương phi công nghiệp, bao gồm cả những loại được khai thác, tinh chế hoặc sản xuất tại Nga.

Năm ngoái, Mỹ, Anh, Canada và New Zealand đã cấm hoặc hạn chế một phần nhập khẩu kim cương thô từ Nga. Trong những tháng qua, G7 và Liên minh châu Âu (EU) cũng đang cân nhắc lệnh cấm rộng hơn, gồm hạn chế nhập khẩu trực tiếp kim cương từ Nga và thúc đẩy cơ chế ngăn chặn nhập khẩu gián tiếp kim cương thô có nguồn gốc từ Nga.

Trích dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc họp của G7, một số phương tiện truyền thông đưa tin các nước này cũng đề xuất ra mắt một hệ thống theo dõi đặc biệt, bao gồm kiểm tra thực tế các lô hàng kim cương và dữ liệu truy xuất nguồn gốc bắt buộc đối với các nhà sản xuất và kinh doanh kim cương.

Theo các phương tiện truyền thông trước đó, G7 và EU đã phác thảo các lệnh cấm này từ cuối tháng 10. Lệnh cấm này dự kiến được đưa vào gói trừng phạt thứ 12 sắp tới của EU và được G7 thực thi trước ngày 1/1/2024.

Tuy nhiên, hôm 6/11, một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của EU nói với hãng tin Reuters rằng Brussels vẫn đang chờ G7 đưa ra một số đề xuất chi tiết về lệnh cấm nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt riêng đối với kim cương Nga.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục