Mặc dù việc cơ động trên bộ ở Dải Gaza sẽ không thuận tiện nhưng vẫn có thể thực hiện được vì đất ở khu vực này nhiều cát và hút nước.



Binh sĩ Israel hoạt động ở Dải Gaza.

Theo Tiến sĩ Yehoshua Kalisky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS), mùa đông đang gây bất lợi cho Hamas và mang lại những lợi thế cho Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Mặc dù việc cơ động trên bộ ở Dải Gaza sẽ không thuận tiện nhưng vẫn có thể thực hiện được vì đất ở khu vực này nhiều cát và hút nước.

Khả năng di chuyển của xe bọc thép trong mùa đông không bị suy giảm nhờ thiết kế kỹ thuật đặc biệt của khung gầm. Khả năng chuyển hướng của IDF dựa trên GPS và các hệ thống khác không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Ngược lại, thời tiết mưa hoặc sương mù sẽlà một lợi thế cho IDF vì họquan sátchiến trường thông qua các phương tiện công nghệ hiện đại hơn so với đối thủ.

Một tác động tiêu cực khác đối với Hamas là mưa thấm vào nhà, kho, nơi cất giữ đạn dược và bệ phóng tên lửa. Mưa và độ ẩm ảnh hưởng đến hoạt động của Hamas cũng như tác động đến các phương tiện phóng, bao gồm cả lực đẩy và vật liệu nổ cần thiết để vận hành tên lửa và vũ khí chống tăng.

Các cuộc tấn công trên bộ khác, chẳng hạn như sử dụng súng cối hiện đại như "Iron Sting” với đạn dẫn đường bằng GPS, là một lợi thế trước đối thủ.

Ở trên không, ngoài các loại vũ khí chính xác dựa trên cảm biến quang điện, còn có các loại vũ khí tấn công và các lớp phòng thủ định hướng GPS, cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và điều kiện môi trường khắc nghiệt, và do đó không giới hạn khả năng phòng thủ hoặc tấn công của IDF, cả về thời gian và địa điểm.

Ở phía Bắc Israel, điều kiện thời tiết và điều kiện địa hình trên bộ khác với ở Gaza. Tuy nhiên, ở đây cũng có những lợi thế đối với IDF, vì điều kiện mưa và sương mù hạn chế đáng kể việc Hezbollah sử dụng ồ ạt tên lửa chống tăng, đặc biệt là tên lửa Kornet, vốn được định hướng bằng tia laser tấn công mục tiêu. Chùm tia này sẽ bị chặn bởi điều kiện thời tiết khó khăn.

Tóm lại, thời tiết mùa đông là một thách thức đối với binh lính và chỉ huy, nhưng không phải là hạn chế đáng kể đối với các hoạt động trên không và mang lại lợi thế cho một lực lượng như IDF, vốnđược trang bị các phương tiện công nghệ cao và hiện đại.



Theo Baotintuc

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục