Ít nhất 90 người Palestine, trong đó 76 người thuộc một đại gia đình, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào hai ngôi nhà ở Dải Gaza.


Một người đàn ông Palestine bế thi thể cháu trai thiệt mạng trong vụ pháo kích của Israel vào Dải Gaza ngày 22/12. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, thông tin trên do lực lượng cứu hộ và quan chức bệnh viện cho biết ngày 23/12 - một ngày sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo rằng không nơi nào ở Gaza còn an toàn và cuộc tấn công của Israel gây trở ngại lớn đối với việc phân phối viện trợ nhân đạo.

Tối 23/12, cơ quan y tế Gaza báo cáo có 201 người thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Ông Mahmoud Bassal, phát ngôn viên của cơ quan phòng thủ dân sự Gaza, cho biết các cuộc không kích ngày 22/12 đã san phẳng hai ngôi nhà, trong đó có một ngôi nhà ở Thành phố Gaza, nơi 76 người trong gia đình al-Mughrabi thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công có nhiều người chết nhất trong cuộc chiến ở Gaza.

Trong số những người thiệt mạng có Issam al-Mughrabi, một nhân viên lâu năm của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, vợ ông và 5 đứa con.

Ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phát biểu: "Liên hợp quốc và dân thường ở Gaza không phải là mục tiêu. Cuộc chiến này phải kết thúc”.

Trong một cuộc tấn công trúng nhà của Mohammed Khalifa, một nhà báo truyền hình địa phương, nhà báo này và ít nhất 14 người trong trại tị nạn Nuseirat đã thiệt mạng.

Israel cáo buộc Hamas ẩn náu trong các khu dân cư đông đúc và đường hầm để hoạt động, gây ra số thường dân thiệt mạng cao. Israel đã tiến hành hàng nghìn cuộc không kích kể từ ngày 7/10 và phần lớn từ chối bình luận về các cuộc tấn công cụ thể.

Cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza là một trong những chiến dịch quân sự tàn khốc nhất trong lịch sử gần đây, khiến gần 85% trong số 2,3 triệu người ở Gaza phải di dời và san bằng những vùng đất rộng lớn ven biển. Theo một báo cáo tuần này của Liên hợp quốc và các cơ quan khác, hơn nửa triệu người ở Gaza, tức 1/4 dân số, đang đói ăn.

Về phần mình, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết các lực lượng đang mở rộng cuộc tấn công ở phía Bắc cũng như phía Nam Gaza, còn binh sĩ Israel đang chiến đấu tại các khu vực phức tạp ở Khan Younis.

Trong khi đó, ngày 23/12, báo Al-Akhbar của Liban cho hay phong trào Hồi giáo Hamas kiên quyết đòi Israel ngừng bắn và ngay lập tức rút IDF khỏi Gaza để tiến tới một thỏa thuận đổi con tin Israel lấy toàn bộ tù nhân Palestine. Các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel vẫn đang tiếp tục thông qua trung gian Qatar và Ai Cập.

Trong cùng ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit nhấn mạnh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không thống nhất về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza đồng nghĩa với việc cho phép Israel tiếp tục triển khai hoạt động quân sự ở đây. Ông Aboul Gheit cho biết thêm nghị quyết mới nhất được HĐBA LHQ thông qua nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza là một bước đi đúng hướng, song chưa đáp ứng được yêu cầu mong muốn là đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại vùng đất này. Ông cho rằng tình hình nhân đạo ở Gaza cần các hành động nghiêm túc và kiên quyết hơn.

Sau một tuần trì hoãn bỏ phiếu và đàm phán căng thẳng để tránh quyền phủ quyết của Mỹ, HĐBA LHQ ngày 22/12 đã thông qua Nghị quyết 2720 kêu gọi các bên tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân đạo quốc tế; tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp, an toàn và không bị cản trở một cách trực tiếp cho dân thường Palestine ở Gaza; trả tự do cho các con tin ngay lập tức và vô điều kiện; nhanh chóng thiết lập một cơ chế của LHQ để đẩy nhanh việc đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục