Bộ lao động Mỹ vừa công bố số liệu thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước Mỹ trong tháng 12/2023 đã tăng 3,4% so với cùng năm ngoái.


Người dân mua hàng hóa tại siêu thị ở Glendale, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP)

Như vậy, chỉ số CPI trong tháng 12 đã tăng cao hơn so với mức 3,1% trong tháng 11, tuy nhiên sau khi đã loại bỏ các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và nhiên liệu, chỉ số CPI lõi chỉ tăng 3,9%, giảm từ mức 4% trước đó. Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm xuống dưới ngưỡng 4% kể từ tháng 5/2021.

Tính chung 12 tháng, CPI cả năm 2023 tăng 3,4%. Việc lạm phát lõi giảm xuống dưới ngưỡng 4% có thể xem là một tin đáng khích lệ đối với cuộc chiến chống lạm phát tại Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đánh giá lại các số liệu về lạm phát trước khi đưa ra quyết định về chính sách lãi suất trong các cuộc họp sắp tới.

Các quan chức FED nhận thấy tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống dưới 2,5% vào năm 2024 và có thể đạt mục tiêu 2% vào năm 2025.

Thị trường tài chính dự đoán sẽ có 6 đợt hạ lãi suất vào năm 2024 với lần cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 3. Tuy nhiên trong vài tuần qua, các quan chức cấp cao của FED cho rằng các nhà đầu tư đã kết luận quá sớm và đưa ra con số là 3 lần cắt giảm trong năm nay.

Theo Seema Shah, chiến lược gia tại Principal Asset Management, đây không phải là những con số tồi, nhưng chúng cho thấy tiến trình giảm phát vẫn còn chậm và khó có thể giảm thẳng xuống mức 2%.

"Chắc chắn, chừng nào lạm phát nhà ở vẫn ở mức cao, FED sẽ tiếp tục bác bỏ ý tưởng cắt giảm lãi suất sắp xảy ra", Shah nhận định.

Thị trường việc làm cũng là chìa khóa đối với quyết định của FED. FED muốn thấy cung và cầu lao động cân bằng hơn và giảm áp lực đến tăng trưởng tiền lương.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục