Kết quả bầu cử không chính thức dựa theo phương pháp kiểm phiếu nhanh cho thấy ứng cử viên Tổng thống Prabowo Subianto nhiều khả năng giành chiến thắng ngay từ vòng 1.


Ứng cử viên Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ông Prabowo Subianto đã tuyên bố giành chiến thắng trong bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại trung tâm Jakarta vào tối 14/2. Tuy nhiên, ông Prabowo cho biết ông sẽ chờ "kết quả chính thức" từ ủy ban bầu cử chỉ có được vào ngày 20/3.

Kết quả bầu cử dựa vào kiểm phiếu nhanh được một số tổ chức uy tín ở Indonesia tiến hành và thường cho kết quả khá chính xác.

Các số liệu thăm dò bên ngoài các điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Indonesia vào ngày 14/2 cho thấy ứng cử viên Prabowo Subianto có khả năng giành chiến thắng.

Hãng thăm dò dư luận Litbang Kompas dẫn kết quả thăm dò hơn 50% số cử tri sau khi bỏ phiếu cho biết ông Prabowo Subianto đang dẫn đầu với 60% số phiếu ủng hộ. Dựa trên số liệu tổng hợp của 3 hãng thăm dò, tỷ lệ ủng hộ ông Prabowo là 59%. Trong khi đó, các đối thủ của ông Subianto gồm Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt có được 23% và 17,7% số phiếu ủng hộ.


Nhân viên điểm bỏ phiếu mặc trang phục múa truyền thống của Bali giúp bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử và bầu cử Tổng thống Indonesia tại điểm bỏ phiếu ở làng Penarungan, Badung Regency của Bali, Indonesia, ngày 14/2. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Các hãng thăm dò ý kiến độc lập thường lấy ý kiến thăm dò cử tri ngay bên ngoài điểm bỏ phiếu và tiến hành "kiểm đếm nhanh" để dự báo kết quả. Trong các cuộc bầu cử trước đây, số liệu từ các cơ quan có uy tín đã được chứng minh là rất chính xác.

Những dữ liệu chưa chính thức nêu trên cho thấy khả năng ông Prabowo giành chiến thắng ở vòng đầu tiên nhưng ông cần nhận được hơn 50% tổng số phiếu bầu và đảm bảo có được 20% số phiếu ủng hộ ở tối thiểu 50% số tỉnh trên cả nước để giành chiến thắng ngay từ vòng đầu.

Nếu không có ứng cử viên nào đạt được kết quả này, vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, trong đó các cử tri Indonesia sẽ lựa chọn giữa 2 ứng cử viên được ủng hộ nhiều nhất trong vòng 1.

Trong cuộc bầu cử hôm 14/2, hơn 204 triệu cử tri lựa chọn Tổng thống, Phó Tổng thống Indonesia và cơ quan lập pháp các cấp. Chạy đua vào vị trí Tổng thống Indonesia lần này là 3 ứng viên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prabowo Subianto, ông Ganjar Pranowo - cựu Thống đốc Trung Java và ông Anies Baswedan - cựu Thống đốc Jakarta.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục