Về cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa với nhịp độ nhanh

Hàn Quốc và Mỹ đã lên tiếng bác bỏ đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc khởi động cuộc đàm phán hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo hãng tin AP, ngày 12-1, Seoul cho rằng điều đó (đề nghị của Triều Tiên) chỉ có thể xảy ra sau khi Bình Nhưỡng tái tham gia đàm phán giải trừ vũ khí và đạt được tiến bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa.


Trước đó, ngày 11-1, Triều Tiên tuyên bố rằng việc nước này trở lại đàm phán sáu bên về chương trình vũ khí hạt nhân phụ thuộc vào khả năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ qua việc khởi động đàm phán về hiệp định hòa bình. Đồng thời, Triều Tiên cũng kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này.


Những người ủng hộ việc thống nhất hai miền Triều Tiên đòi hỏi một hiệp ước hòa bình tại một cuộc mít tinh gần sứ quán Mỹ ở Seoul ngày 12-1. Ảnh: REUTERS


Theo hãng tin Reuters, ngày 12-1, bất chấp sự phản đối nói trên, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Choe Jin-su lặp lại quan điểm rằng Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ đồng ý đàm phán về hiệp định hòa bình và dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Ông này còn tuyên bố có thể sẽ có tiến bộ ngay lập tức nếu yêu cầu của Bình Nhưỡng được đáp ứng. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, ông Choe cũng nhấn mạnh việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa với nhịp độ nhanh.


Trước đây, cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí đã bàn đến vấn đề hoàn tất một hiệp định hòa bình và đã đưa vào các tuyên bố chính thức. Theo đó, cơ sở của vấn đề là sự tiến bộ của Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa.


Các nhà phân tích nhận định rằng lần này, Triều Tiên đưa vấn đề hiệp định hòa bình lên hàng đầu để làm loãng đi vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho biết Hàn Quốc sẽ cố gắng tìm ra ý định thực sự của Triều Tiên đằng sau đề nghị đàm phán hòa bình đó.


Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cũng gạt bỏ lời kêu gọi của Triều Tiên, đồng thời ông khẳng định Bình Nhưỡng cần phải tái tham gia đàm phán sáu bên trước đã. Ông này quả quyết: “Lúc đó, chúng ta có thể bắt đầu đưa ra danh mục các vấn đề mà chúng ta cần giải quyết”.

 

 

 

                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục