Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường EU, tại Tây Ban Nha, các nước EU không nhất trí được một thỏa thuận chung về tỷ lệ cắt giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính mà châu Âu có thể thực hiện. Trong khi Italia, Ba Lan, Hungary và Áo muốn giữ ở mức 20% từ nay đến năm 2020 để đợi các nước lớn khác như Mỹ và Nhật Bản đạt được điều đó, thì Pháp, Anh, Ðức và Bỉ lại ủng hộ phương án tăng mức giảm lên 30% để góp phần tháo gỡ bế tắc cho các cuộc thương lượng sẽ được tiến hành tại hội nghị khí hậu ở Mexico vào tháng 12 tới.

Ngoài ra, các nước EU cũng chưa thống nhất vấn đề giải ngân nguồn vốn cam kết dành cho các nước nghèo đối phó biến đổi khí hậu. EU dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 20-1 tới để ấn định tỷ lệ cần đưa ra, vì theo Hiệp ước Copenhagen, ngày 31-1 là hạn cuối để các nước châu Âu đưa ra chỉ số giảm khí thải mà họ cam kết thực hiện.


* Những tranh cãi chung quanh báo cáo của Cơ quan liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ (IPCC) được công bố năm 2007 và là bản báo cáo đã mang lại cho IPCC giải thưởng Nô-ben Hòa bình, tiếp tục "nóng" lên. Tờ Thời báo Chủ nhật (Anh) viết, việc IPCC đưa ra dự đoán "các sông băng ở Himalaya có thể biến mất vào năm 2035" không dựa trên một nghiên cứu có giá trị nào và rằng đây chỉ là những dự đoán dựa theo một nghiên cứu của nhà khoa học Nga V. Clốt-li-a-cốp được công bố năm 1996 nói rằng các sông băng ở Himalaya có thể biến mất vào năm 2350. Chủ tịch IPCC cho biết, sẽ tiến hành điều tra vấn đề báo trên nêu và sẽ sớm bày tỏ quan điểm về vấn đề này.
 
 
 
                                                                                Theo ND

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục