Các vụ bạo động làm ít nhất 27 người chết, 300 người bị thương. Chính quyền ra lệnh giới nghiêm, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà

Quân đội và cảnh sát Nigeria đang cố gắng lập lại trật tự tại thành  phố Jos trong ngày 19-1 sau các vụ bạo động làm ít nhất 27 người thiệt mạng, 300 người bị thương và 5.000 người mất nơi ở do các thanh niên quá khích đốt nhà cửa, nhà thờ và dinh thự công.


Hãng tin AP dẫn thông báo của lực lượng an ninh hôm 19-1 yêu cầu mọi người nên ở trong nhà. Vụ xung đột mới nhất bắt đầu từ hôm 17-1, khi các thanh niên theo Thiên Chúa giáo phản đối việc xây dựng một nhà thờ Hồi giáo tại khu vực có đông người theo Thiên Chúa giáo.

Sau đó, các nhóm thanh niên của cả hai tôn giáo đã đốt nhà thờ, nhà riêng và xe của phía bên kia bất chấp luật pháp và khuyến cáo của chính quyền. Nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế ghi nhận có hơn 100 người bị thương nghiêm trọng nên số người chết có thể tăng thêm.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số dân địa phương cho rằng bạo động bắt đầu khi một số ngôi nhà bị phá hại trong các cuộc bạo động tương tự hồi năm 2008 được xây dựng lại. Một quan chức chính quyền xác nhận rằng có 35 người đã bị bắt giữ, trong đó có 5 người mặc quân phục. Lãnh đạo trường đại học ở địa phương thông báo yêu cầu các sinh viên và thanh niên nên trở về nhà.


Binh lính Nigeria được tăng cường để chống bạo động tại thành phố Jos. Ảnh: AFP


Thành phố Jos là thủ phủ của bang Plateau,  nằm giữa khu vực phía Bắc Nigeria có đa số dân theo Thiên Chúa giáo, còn miền Nam Nigeria thường theo Hồi giáo nên là nơi dễ xảy ra xung đột tôn giáo.

Theo hãng tin AFP, một cuộc bạo động bùng phát và kéo dài hai ngày hồi tháng 11-2008, bắt nguồn từ việc Đảng Tất cả Nhân dân Hồi giáo bị Đảng Dân chủ Nhân dân theo Thiên Chúa giáo đánh bại trong cuộc bầu cử địa phương. Lúc đó, chính quyền ghi nhận có 200 người thiệt mạng nhưng các nguồn tin khác cho rằng số người chết cao gấp hai lần. Xa hơn, hồi năm 2001, số người chết vì xung đột tôn giáo lên đến hơn 1.000 người.


Mặt khác, một số giáo phái Hồi giáo cực đoan gây bạo động ở Bắc Nigeria cũng bị trấn áp trong thời gian qua. Tháng trước, ít nhất 70 người thiệt mạng do cuộc đụng độ giữa một giáo phái địa phương với lực lượng an ninh tại bang Bauchi. Một giáo phái khác mang tên Boko Haram gây bạo loạn tại bang Borno hồi tháng 7-2009 và chính quyền đã dẹp tan để lại 800 người thiệt mạng.

 

 

 

                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục