Tổng thống Mỹ Obama (Người bên trái) và Tổng thống Nga Medvedev ký START mới

Tổng thống Mỹ Obama (Người bên trái) và Tổng thống Nga Medvedev ký START mới

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 8-4, tại Praha (CH Séc), Tổng thống Nga D.Medvedev và Tổng thống Mỹ B.Obama đã ký Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START).

START mới quy định rõ số lượng và trình tự hai bên sẽ cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược của mình, cũng như cơ chế kiểm soát quá trình cắt giảm này. Cụ thể, sau bảy năm thực hiện START mới và tiếp theo đó, số phương tiện phóng đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ, gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo đặt trên tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng, sẽ giảm xuống còn một nửa so với Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn 1  (START-1), từ 1.600 xuống còn 700. Số đầu đạn hạt nhân của mỗi bên sẽ giảm hơn 30% so với Hiệp ước cắt giảm tiềm lực tiến công chiến lược ký tại Mátxcơva (Nga) đầu năm 2002, từ 2.200 xuống còn 1.550.  START mới có hiệu lực mười năm kể từ ngày QH hai nước phê chuẩn, và có thể gia hạn mỗi lần năm năm.


Cả hai phía Nga và Mỹ đều coi sự kiện ký START mới là bước chuyển đổi sang một mức cao hơn trong hành động phối hợp Nga - Mỹ về giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hiệp ước này cũng đáp ứng lợi ích và an ninh quốc gia của mỗi bên, nhưng không tạo ưu thế cho bất kỳ bên nào. Ðiện Cremli và Nhà Trắng cũng cho rằng cả Nga và Mỹ đều đã nhân nhượng để có thể ký một văn kiện bảo đảm an ninh ngang nhau cho mỗi bên là START mới, góp phần duy trì sự cân bằng lực lượng và ổn định chiến lược trên thế giới.


Trước khi ký START mới, Tổng thống D.Medvedev và Tổng thống Obama đã hội đàm về khả năng tăng cường quan hệ hợp tác song phương, trong đó có khả năng phê chuẩn START mới, những vấn đề liên quan  Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ tại châu Âu, tình hình Trung Ðông, Afghanistan, Iran và Kyrgyzstan.
 
 
 
                                                                               Theo ND

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục