Quân đội Hàn Quốc được đặt trong trạng thái sẵn sàng .

Quân đội Hàn Quốc được đặt trong trạng thái sẵn sàng .

Khi CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu đồng ý trở lại đàm phán hạt nhân sáu bên, Hàn Quốc lại từ chối tham gia vì vụ chìm tàu.

Hàn Quốc hôm qua tuyên bố sẽ không tham gia nối lại vòng đàm phán hạt nhân sáu bên cho đến khi nước này điều tra rõ ràng vụ tàu hải quân Cheonan bị nổ và chìm trên Hoàng Hải hồi tháng 3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hãng tin Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Park Sun-kyoo nói: “Lập trường của chúng tôi là sẽ không có cuộc đàm phán sáu bên trước khi giải quyết sự cố tàu Cheonan”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kim Young-sun cho biết Mỹ và Trung Quốc cũng đã chấp nhận quyết định này. Ông Kim nói Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận rằng một cuộc điều tra khách quan và rốt ráo để tìm ra nguyên nhân của vụ đắm tàu sẽ được ưu tiên. “Khi có kết quả điều tra, các giải pháp cần thiết sẽ được cân nhắc và sau đó, cuộc đàm phán sẽ được xem xét lại thông qua ý kiến của các nước có liên quan”, AFP dẫn lời ông Kim.

Động thái của Seoul khiến hy vọng khôi phục đàm phán hạt nhân sáu bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng bị dập tắt. Yonhap hôm qua đưa tin trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh hôm 5.5, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il nói ông sẵn sàng trở lại vòng đàm phán. Theo báo chí phương Tây và Hàn Quốc, ông Kim đã đến Trung Quốc bằng xe lửa vào ngày 3.5, nhưng truyền thông Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Cũng vào hôm qua, Yonhap đưa tin các thanh tra vừa phát hiện dấu vết của thuốc nổ trên thân tàu Cheonan. Một quan chức quân đội giấu tên cho biết: “Kết quả phân tích sẽ được công bố trong tuần này và khi đó sẽ biết được thuốc nổ có phải từ ngư lôi hay không”. Cùng với bốn mảnh kim loại thu được tại hiện trường trước đó, phát hiện mới càng làm tăng thêm khả năng tàu Cheonan bị tấn công. Tờ Dong-A Ilbo  hôm qua đưa tin sau khi phân tích các bằng chứng, các nhà điều tra Mỹ và Hàn Quốc kết luận con tàu đã bị miền bắc bắn chìm. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này và nói rằng việc điều tra vẫn đang được thực hiện và chưa có kết luận rõ ràng.

Cho đến nay, Hàn Quốc chưa chính thức cáo buộc CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu và Bình Nhưỡng cũng vẫn phủ nhận có liên quan. Tuy nhiên, những bước đi gần đây của hai miền cho thấy vấn đề đang trở nên căng hơn. Ngày 5.5, Yonhap đưa tin CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc triển khai 50.000 lính đặc nhiệm đến biên giới liên Triều, sau 3 năm thực hiện. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ra lệnh rà soát mức độ sẵn sàng của quân đội và tuyên bố vụ chìm tàu là một vấn đề liên Triều và quốc tế nghiêm trọng. Đây là lời ám chỉ rõ ràng nhất của Seoul về sự liên quan của Bình Nhưỡng trong vụ đắm tàu Cheonan.

                                                                                  Theo Thanhnien

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục