Hàn Quốc đang lo ngại trước thông tin Mỹ có thể gửi một quan chức cao cấp tới CHDCND Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc hôm qua đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc việc cho phép Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson chấp nhận lời mời tới Bình Nhưỡng. Tờ JoongAng Ilbo dẫn nhiều nguồn tin cho hay hồi tháng 5, Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Han Song-ryol đã mời ông Richardson thăm nước này để bàn về một số vấn đề ngoại giao, trong đó có vụ chìm tàu Cheonan. Theo đó, phía CHDCND Triều Tiên nói với ông Richardson rằng nước này sẵn sàng xem xét đưa ra cam kết cải thiện tình hình căng thẳng sau vụ đắm tàu. Ông Richardson cũng trình bày với Nhà Trắng rằng ông rất muốn đến Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, JoongAng Ilbo viết Chính phủ Hàn Quốc cho rằng đây “không phải lúc thích hợp để một quan chức cao cấp của Mỹ đến CHDCND Triều Tiên khi cộng đồng quốc tế đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt nước này vì không nhận trách nhiệm vụ đắm tàu”. Tờ này dẫn các nguồn tin cho hay Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ James Jones từng nói với ông Richardson rằng thật khó hậu thuẫn cho chuyến công du này trong bối cảnh Mỹ đang ủng hộ Hàn Quốc trong vụ chìm tàu.

Tuy nhiên, sau khi HĐBA LHQ đưa ra tuyên bố lên án vụ chìm tàu Cheonan, chính quyền Obama có thể đã thay đổi quan điểm, theo JoongAng Ilbo. Tờ báo này cho hay mới đây, Mỹ đã nói với Hàn Quốc: “Khó mà tiếp tục ngăn cản chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Richardson”. Theo các nguồn thạo tin, chính quyền Obama muốn kết thúc tranh cãi về vụ chìm tàu và đang xem có nên thông qua chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Richardson để chuyển thông điệp tới CHDCND Triều Tiên rằng Mỹ vẫn quan tâm sâu sắc đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Ngay sau bản tin của JoongAng Ilbo, Hàn Quốc hôm qua đã tỏ ra quan ngại về việc quan chức Mỹ thăm CHDCND Triều Tiên vào thời điểm này, theo Yonhap.

Cũng trong hôm qua, quân đội Mỹ cho biết một chiếc hàng không mẫu hạm cùng 3 tàu khu trục sẽ bắt đầu thăm các cảng của Hàn Quốc vào ngày mai, Yonhap đưa tin. Dự kiến tàu USS George Washington từ thành phố Yokosuka của Nhật Bản, cùng 60 máy bay chiến đấu sẽ thăm cảng Pusan trong 5 ngày, còn 3 chiếc tàu khu trục cũng sẽ thăm một số nơi ở Hàn Quốc. Chuyến thăm này diễn ra trong lúc Hàn Quốc và Mỹ sắp thực hiện tập trận chung tại Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Chi tiết cuộc diễn tập dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates với những người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục