Nga đã tỏ ý lấy làm tiếc về việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không đạt được sự đồng thuận nào về tình hình căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên trong cuộc họp khẩn cấp kéo dài 8 tiếng, do Mátxcơva yêu cầu triệu tập, diễn ra hôm 19/12.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/12 nói: "Chúng tôi không muốn lên án bất kỳ nước nào, chúng tôi chỉ muốn thúc giục các bên bình tĩnh. Tình hình đang rất căng thẳng. Cuộc gặp này đã diễn ra và chúng tôi lấy làm tiếc là không có tuyên bố nào được đưa ra."

Tuy nhiên, cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an đã đưa ra một thông điệp rõ ràng. Ông Lavrov cho biết thông điệp đó là các bên liên quan cần hạn chế những hành động khiêu khích có thể khiến tình hình hiện nay thêm bất ổn.

Trước đó, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an nhóm họp khẩn cấp liên quan đến căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Hàn Quốc tổ chức hàng loạt các cuộc tập trận quy mô lớn kể từ sau vụ
đấu pháo giữa hai miền tại khu vực đảo Yeonpyeong.

Theo Tân Hoa xã, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 20/12 khẳng định cuộc
tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc tại đảo Yeonpyeong "không đáng để nước này trả đũa," song Bình Nhưỡng cho rằng Seoul cố tình châm ngòi căng thẳng giữa hai miền.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Seoul "có hành vi gây hấn quân sự liều lĩnh."

Trước đó, chiều 20/12, lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã bắn hàng trăm loạt đạn pháo vào vùng biển phía Tây Nam đảo Yeonpyeong trong khuôn khổ một cuộc tập trận tương tự cuộc tập trận diễn ra hồi cuối tháng 11.

 

                                                                                Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục