Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua đã ký thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược (START) mới với Mỹ, không lâu sau khi văn kiện này được cả hai viện của quốc hội Nga tán thành.

 
Phát hiểu trước Hội đồng An ninh, ông Medvedev gọi việc ký thông qua START mới là sự kiện rất quan trọng đối với cả nước Nga, căn cứ vào những thoả thuận giữa Nga và Mỹ.
 
Như vậy, Hiệp ước START mới đã được phê chuẩn trên cả hai bờ đại dương. Sau khi Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ trao đổi văn bản được phê chuẩn, Hiệp ước START mới sẽ đi vào hiệu lực. Quá trình chuẩn bị thỏa thuận song phương kéo dài ít hơn 2 năm, là thời hạn ngắn kỷ lục đối với những văn kiện tương tự.
 
Ngày 1/4/2009, tại cuộc gặp thượng đỉnh ở London, Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ đã thông qua quyết định mở đầu cuộc đàm phán về hiệp ước mới trong lĩnh vực vũ khí tấn công chiến lược.

Các đại biểu Quốc hội Nga đã sớm hoàn tất cuộc thảo luận về văn bản Hiệp ước và quy định thủ tục bỏ phiếu về sự phê chuẩn. Còn các đồng nhiệm Mỹ thì đã nhân vấn đề này để nâng cao chỉ số uy tín chính trị.

Khi phê chuẩn Hiệp ước START, Quốc hội Mỹ đã đưa sửa đổi rằng sẽ không thể cắt nghĩa Hiệp ước này như là phương tiện tác động vào kế hoạch thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nghị quyết của Quốc hội Nga về phê chuẩn Hiệp ước START mới nhận định rằng, hành động đơn phương của Mỹ trong lĩnh vực thành lập hệ thống NMD phạm vi toàn cầu có thể buộc Matxcơva ra khỏi hiệp ước này.

Theo Hiệp ước START mới, mỗi bên sẽ cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược của mình theo cách để qua 7 năm, con số vũ khí sẽ không quá 700 đơn vị tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo của tàu ngầm, máy bay ném bom hạng nặng, và 1.550 đầu đạn hạt nhân trên các phương tiện này. Hiệp ước cũng quy định nhất thiết giảm mức ngưỡng con số phương tiện mang xuống hơn 2 lần - đến 800 đơn vị - và dự trù sự kiểm tra lẫn nhau với các kho hạt nhân của mỗi bên. Trên thực tế, chỉ có phía Mỹ phải cắt giảm một phần kho vũ khí, còn phía Nga thì chưa lên mức ngưỡng như vậy.

Hiệp ước START mới có ý nghĩa quan trọng vì hai nước đạt tới sự cân bằng và ngăn chặn được vòng mới cuộc chạy đua vũ trang.

 

                                                                                      Theo Dantri

 

 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục