Trong buổi họp báo bên lề kỳ họp lần thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc ngày 7.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

d
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Dương Khiết Trì nói hai nước cần “nắm bắt thời cơ, xây dựng trên cơ sở tiến bộ, thực hiện một cách trung thực thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được và có những bước đi vững chắc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác Trung - Mỹ”. Đây là những đánh giá rất mạnh mẽ của phía Trung Quốc, đem lại hy vọng cho các nhà đàm phán hai bên về giải quyết những vấn đề bất đồng như thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc ghìm giá đồng nhân dân tệ...

Ông Dương nói rằng, bầu không khí trong quan hệ Trung - Mỹ giờ rất tốt và hai bên “có một chương trình nghị sự đầy đủ về việc phát triển quan hệ trong những tháng tới”. Quan hệ hai bên có nhiều tiến triển kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng giêng vừa qua, chuyến thăm được công nhận là khá thành công. Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden dự kiến thăm Trung Quốc mùa hè tới, tiếp đó là chuyến thăm của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington. Hàng loạt cuộc gặp cấp cao khác về thương mại và ngoại giao sẽ là cơ hội để thúc đẩy quan hệ - ông Dương nói.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng công nhận những bất đồng trong quan hệ hai bên, đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan: “Chúng tôi thúc giục Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và có những hành động cụ thể để ủng hộ việc phát triển hòa bình quan hệ qua eo biển. Điều này rất quan trọng để củng cố các lợi ích chung trong quan hệ Trung - Mỹ”.

Ông Dương cũng nói về quan hệ ngày càng sâu rộng với Nga, về đầu tư và viện trợ của Trung Quốc cho các quốc gia Châu Phi, về quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhóm nước đa quốc gia như ASEAN. Tuy nhiên, ông Dương cho rằng, một số nước nghi ngờ ý định phát triển quan hệ của Trung Quốc, nguyên do là vì các nước này ghen tị với thành công của Trung Quốc trong việc xóa nghèo cho hàng triệu người, vượt qua khủng hoảng tài chính toàn cầu, tăng tưởng kinh tế hai con số. “Điều tôi cảm thấy là ở một số nước, kể cả các nước phát triển, người ta nghĩ đủ thứ trong đầu. Họ tự hỏi, điều gì bí mật khi Trung Quốc đạt được tất cả những thành tựu trên”?

Mới cuối tuần trước, Trung Quốc đã công bố ngân sách quốc phòng mới tăng thêm 12,7% lên 91,5 tỉ USD, con số mà các nhà phân tích cho rằng còn thấp hơn nhiều so với thực tế.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục