Bình ổn kinh tế và chống lạm phát là những vấn đề ưu tiên trên bàn nghị sự của kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XI khai mạc sáng 5-3 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh Trung Quốc hiện vẫn đang đối mặt với tình hình vô cùng phức tạp trong quá trình phát triển năm 2011.

Cảnh sát Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn ngày 5-3 - Ảnh: Reuters

"Gần đây, giá cả hàng hóa và lạm phát có nguy cơ tăng nhanh. Các vấn đề này đều liên quan đến sự sung túc của nhân dân, liên quan đến tất cả lợi ích và ảnh hưởng đến sự bình ổn xã hội. Cho nên chúng ta phải ưu tiên hàng đầu về vấn đề này trong việc kiểm soát kinh tế vĩ mô để giữ giá bình ổn ở mọi cấp độ” - Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói.

Giá thực phẩm, nhà đất và các hàng hóa thiết yếu khác tăng vọt đã trở thành mối quan tâm chung của người dân hiện nay. Báo cáo đưa ra hồi tháng 2-2011 cho biết lạm phát trong tháng 1 vẫn ở ngưỡng báo động 4,9% bất chấp hàng loạt biện pháp được đưa ra nhằm kiềm chế giá trước đó, bao gồm cả ba lần tăng lãi suất ngân hàng chỉ trong vòng bốn tháng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận Trung Quốc về cơ bản vẫn chưa giải quyết được nhiều vấn đề mà người dân đang bức xúc, từ việc tăng giá hàng hóa, chênh lệch thu nhập đến tệ nạn tham nhũng. Chẳng hạn, việc người dân nông thôn đang bị quan chức địa phương chiếm dụng đất nông nghiệp để xây nhà bán kiếm lời là vấn đề gây nhức nhối ở các địa phương hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn.

Tại kỳ họp này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo lưu ý vấn đề khoảng cách giàu nghèo đang đe dọa sự bình ổn của xã hội và khẳng định sẽ đề xuất tăng lương tối thiểu cho người lao động để giải quyết vấn đề trên. Tân Hoa xã cho biết thực tế chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đã tăng mức lương tối thiểu nhằm đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, giảm áp lực cho hộ gia đình trong bối cảnh giá lương thực và giá nhà đất chưa chịu dừng lại. Hồi đầu tuần, chính quyền Thượng Hải đã tăng lương tối thiểu lên 14%, từ 1.120 nhân dân tệ lên 1.280 nhân dân tệ (194 USD).

Báo cáo nhận định các vấn đề dài hạn và ngắn hạn đan xen lẫn nhau trong các hoạt động kinh tế của Trung Quốc, cộng với những bất cập về thể chế và các vấn đề về cơ cấu vẫn còn tồn tại đang gây khó khăn cho quá trình điều hành vĩ mô.

Trong ngắn hạn, Trung Quốc đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2011 khoảng 8%, khống chế tỉ lệ lạm phát khoảng 4%, tạo thêm 9 triệu việc làm ở thành thị và kéo tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực này xuống mức 4,5%, thậm chí có thể thấp hơn.

Trong dài hạn, dự thảo kế hoạch năm năm lần thứ 12 (2011-2015) đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình năm là 7%, tạo thêm hơn 45 triệu việc làm ở khu vực thành thị và kìm hãm tỉ lệ thất nghiệp dưới 5%. Đồng thời dự thảo nhấn mạnh Trung Quốc sẽ kiên quyết điều chỉnh thị trường nhà đất và cam kết chính phủ sẽ hành động nhanh chóng để cải thiện cơ cấu trong việc điều chỉnh thị trường bất động sản trong thời gian dài, nhằm mục tiêu dần dần bình ổn giá nhà và đáp ứng nhu cầu mua nhà của đại đa số người dân, đặc biệt là thành phần thu nhập thấp.

Trong báo cáo lần này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo các chính sách tiền tệ lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của kinh tế Trung Quốc. Ông tái khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và tích cực trong ngắn hạn năm 2011.

 

                                                                                  Theo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục