Mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã trấn an là sẽ cố gắng hết sức không để một thảm hoạ hạt nhân xảy ra, hiện nay trong cộng đồng sinh viên nói riêng, người Việt Nam nói chung đã rộ lên tin đồn rủ nhau đi sơ tán.

 

Rất nhiều người nước ngoài khác cũng đang lục tục rời khỏi Nhật Bản hoặc di cư xuống khu vực phía nam để lánh nạn.

Người dân đang xếp hàng để rời khỏi Yamagata, gần Fukushima (Nhật Bản).
Người dân đang xếp hàng để rời khỏi Yamagata, gần Fukushima (Nhật Bản).

Hoang mang

Ngày 16.3, trưởng phòng nhân sự của một Cty phần mềm VN đặt tại Tokyo, chị N.N cho hay, những ngày gần đây, Sở Xuất nhập cảnh (Immigration bureau) đặt tại Shinagawa-shi luôn có hàng dài người nước ngoài xếp hàng nộp đơn xin làm re-entry permit (dạng giấy phép được quay trở lại) để có thể trở lại Nhật khi hiểm nguy đi qua. Chiều 16.3, chị Linh - sinh sống tại Ikebukuro, Tokyo - cho hay, khi đi đổi tư cách visa sang visa dành cho kỹ sư, chị đã mất 3 tiếng rưỡi đồng hồ để lấy tem đóng vào hộ chiếu.

Anh Sơn - công tác tại Trung tâm Giáo dục ngôn ngữ Nhật Bản, Shinjuku - cho hay, số sinh viên nước ngoài tại nơi anh theo học đã về nước tới 70%. Anh N.Q.V - đang theo học thạc sĩ tại Trường Đại học Hitotsubashi, Tokyo đã cùng vợ và con xuống Osaka tạm thời lánh nạn ngày 16.3 do chưa mua vé về nước. Nhiều gia đình có con nhỏ cũng ráo riết hỏi nhau trên diễn đàn dành cho người Việt tại Nhật về vấn đề vé máy bay, bởi họ lo ngại con em mình có thể bị ảnh hưởng bởi phóng xạ.

Gọi điện thoại tới các phòng vé tại Nhật, chúng tôi được biết lượng vé về VN hiện nay rất khan hiếm, giá vé tăng cao hơn bình thường. Trên trang web của sân bay Narita, ngày hôm nay chỉ có 12 chuyến bay bị hủy. Cộng đồng người Việt hiện đang lo ngại về tình hình phóng xạ ở Nhật. Anh Hội - công nhân nhà máy nhựa tại thành phố Koga, tỉnh Ibaraki - hốt hoảng: “Không hiểu có bị ảnh hưởng gì không, mấy hôm nay chúng tôi ăn không ngon ngủ không yên, người thân ở nhà gọi điện hỏi han suốt”.

Nỗ lực cứu trợ

Sáng ngày 16.3, Nhật Hoàng đã xuất hiện trên TV để gửi thông điệp trấn an người dân vượt qua thảm họa. Chị Ogawara - 46 tuổi, hiện đang công tác tại Công ty may Century chi nhánh thành phố Koga - cho hay, sự xuất hiện của Nhật Hoàng ở thời điểm này là một sự động viên lớn lao và thiêng liêng về tinh thần đối với quốc dân. TV đã phát trở lại các chương trình giải trí bình thường đi đôi với các chương trình thời sự cập nhật tình hình địa chấn. Trong gian khó, người Nhật vẫn thể hiện sự vững vàng và chuẩn mực của mình.

TV vẫn phát đi chương trình hướng dẫn giữ ấm khi ngày mai, nước Nhật sẽ trở lại một đợt lạnh mới, nhiệt độ tại Tokyo có thể xuống dưới âm độ C. Trên các phương tiện truyền thông, Hội Chữ thập Đỏ Nhật Bản đang ra lời kêu gọi người dân đóng góp tiền bạc, hiến máu và tham gia tình nguyện hỗ trợ công tác cứu trợ. Các cá nhân, tổ chức ở Nhật đang ráo riết thực hiện các chương trình quyên góp lớn, trong đó đáng chú ý là người giàu nhất Nhật Bản - TGĐ thương hiệu thời trang lớn Uniqlo - cùng với Cty của ông đã quyên góp được số tiền 140 triệu yen.

Câu chuyện 1 đồng xu

Con gái đi học về, hỏi xin mẹ đồng 1 xu để mang đến trường quyên góp ủng hộ người dân vùng bị thiên tai. Mẹ “khoe” vội: “Mẹ có cả đồng 5, 10, 50 xu nữa đấy. 100 cũng có…”. Con nói: “Không, cô giáo dặn chỉ mang đến những đồng 1 xu thôi, vì nếu lấy tiền to thì ở nhà mọi người hết tiền để dùng”.

Con kể thêm, lần trước toàn trường quyên góp tiền 1 xu, tổng cộng được hơn 8.000 yen, “Nhiều nhỉ!”. Những đồng xu ấy các con tự tay cóp nhặt và để dành lại một nơi, đến ngày sẽ mang đưa cho cô giáo. Mới hết đợt định kỳ quyên góp hằng năm, giờ nhà trường lại mở đợt mới, nhận đến hết ngày thứ sáu tuần này.

Bây giờ mẹ đã hiểu, nhà trường muốn dạy các con khi tặng ai món gì, nên xuất phát tự tấm lòng, không quan trọng giá trị nhiều hay ít.

 

                                                                                  Theo Bao LĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục