Binh sĩ Campuchia bên xe phóng rôcket BM21

Binh sĩ Campuchia bên xe phóng rôcket BM21

Thông cáo báo chí từ Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 26/4 cho biết, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí tiến hành đàm phán về một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt xung đột vũ trang tại biên giới hai nước kéo dài suốt 5 ngày qua.

 

Phóng viên TTXVN tại Campuchia dẫn nguồn tin trên cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Pravit Wongsuwan sẽ đến thủ đô Phnom Penh để thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Tea Banh về lệnh ngừng bắn.

Quyết định này được đưa ra theo đề xuất của Tướng Wongsuwan trong cuộc điện đàm với ông Tia Banh diễn ra chiều cùng ngày. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể tiến hành đàm phán chưa được công bố.

Phát biểu trong chuyến thị sát vùng biên giới Thái Lan chiều nay, Tướng Wongsuwan bày tỏ tin tưởng: "Chúng tôi sẽ có cơ hội thảo luận. Tôi tin là tình hình sẽ dịu lại trong vài ngày tới."

Đề nghị đàm phán của Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan được đưa ra sau 5 ngày nổ ra xung đột vũ trang giữa binh sỹ hai nước tại những khu vực quanh một số ngôi đền cổ mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Cuộc giao tranh mới nhất xảy vào 13 giờ 30 chiều nay tại khu vực gần ngôi đền cổ 900 năm tuổi Preak Vihear.

Các vụ giao tranh trước đó chỉ xảy ra tại khu vực quanh hai ngôi đền cổ Ta Mon Thom và Ta Kwai theo cách gọi của Campuchia. Thái Lan gọi hai ngôi đền này là Ta Moan và Ta Krabei.

Theo thống kê mới nhất, các cuộc xung đột biên giới đã làm 13 binh sỹ ở cả hai bên thiệt mạng và 30 người bị thương. Đây là con số thương vong lớn nhất trong các cuộc giao tranh gần đây giữa hai nước. Ngoài ra, xung đột cũng đã khiến 23.745 người Campuchia phải rời bỏ nhà cửa, tính đến chiều 26/4. Phần lớn trong số này là phụ nữ và trẻ em.

Liên quan đến cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan dự kiến diễn ra vào đầu tháng Bảy tới, Thủ tướng Abhisit ngày 26/4 khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực để kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử không bị lùi lại do tình hình căng thẳng ở biên giới hai nước. Thủ tướng cũng cho biết ngày bầu cử chính thức sẽ được công bố vào tuần tới./.

 

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục