Sau hơn 2 năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh đóng cửa nhà tù Guantanamo, vẫn có 172 tù nhân tiếp tục bị giam giữ tại đây. Nhiều người vô tội đã bị bắt giữ và giam cầm vô cớ trong đó có cả trẻ em. Những thông tin động trời này vừa được trang mạng WikiLeaks tiết lộ hôm 25/4 đã hé mở phần nào bí mật về nhà tù gây nhiều tranh cãi này.

 

Tin từ tờ Thời báo New York số ra ngày 26/4 cho hay, ngay sau khi WikiLeaks tiết lộ những tài liệu mật liên quan tới tù nhân ở Guantanamo, Mỹ đã lên tiếng phản đối và cho rằng nó có thể tác động xấu tới mục tiêu bảo vệ công dân của nước này. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ có đoạn viết: "Thật đáng tiếc là một vài cơ quan thông tin đã quyết định xuất bản một số tài liệu do WikiLeaks nhận được một cách phi pháp".

Được biết, 759 tài liệu quân sự mật bị rò rỉ của Mỹ về nhà tù Guantanamo đã được WikiLeaks tung lên mạng và sau đó được một loạt tờ báo hàng đầu của Mỹ đăng tải như Thời báo New York, Bưu điện Washington, Điện tín, Người bảo vệ và Đài phát thanh NPR…

Những tài liệu này đã cho thấy, quan điểm bắt giữ tù nhân của Mỹ đưa đến nhà tù này chỉ nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo chứ không phải là kiểm soát các phần tử khủng bố nguy hiểm. Vì thế, trong danh sách tù nhân từng bị giam giữ có cả những cậu bé chưa đến tuổi thành niên và cả cụ già hơn 80 tuổi.

WikiLeaks đã tiết lộ 759 tài liệu quân sự mật bị rò rỉ của Mỹ về nhà tù Guantanamo.

Theo tin từ tờ Điện tín, cụ già 89 tuổi người Afghanistan đã bị bắt giữ và đưa tới nhà tù Guantanamo để thẩm vấn về các số điện thoại đáng ngờ được tìm thấy trong khu nhà của ông. Trong khi đó, cậu bé 14 tuổi bị bắt giữ vì có thể cung cấp cho quân đội Mỹ thông tin về các thủ lĩnh Taliban người địa phương. Những người khác bị bắt giữ là do lực lượng tình báo Mỹ xin danh sách các thành viên của Al-Qaeda, Hamas, Hezbollah từ cơ quan tình báo Pakistan (ISI). Những người Pakistan hay Afghanistan có cảm tình với Iran cũng bị bắt. Nhưng sau đó, Mỹ đã liệt ISI và cơ quan tình báo Iran vào danh sách tổ chức khủng bố cùng với Al-Qaeda.

Cho đến nay, hơn 100 tù nhân trong nhà tù này đã được chứng nhận bị bệnh về tinh thần sau những trận đòn tra tấn dã man trong nhà tù. Nhiều người khác được xác nhận là tuyệt thực hoặc bị bỏ đói cho tới chết. Chưa hết, một số người mang quốc tịch Anh cũng bị bắt giữ vài năm cho dù sau đó, giới chức an ninh Mỹ biết rằng họ không phải là thành viên Taliban hay mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Trên thực tế, tình báo Mỹ có rất ít thông tin về danh tính, nhân thân của những tù nhân bị giam giữ trong nhà tù Guantanamo.

Tài liệu quân sự mật của Mỹ còn tiết lộ, trong số các tù nhân bị giam giữ ở Guantanamo, chỉ có khoảng 100 người là thành viên hoặc có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. 150 người khác là nông dân người Pakistan và Afghanistan nhưng "vô tình" bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét khủng bố của Mỹ.

Khoảng 1/4 trong số hơn 600 tù nhân được chuyển ra khỏi nhà tù Guantanamo từ năm 2002 đến nay là người vô tội. Hơn nữa, hai năm sau cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vẫn còn 172 tù nhân đang bị giam giữ tại đây.

Nhiều người trong số này vẫn chưa rõ sẽ bị truy tố hay được thả sau nhiều năm bị cầm tù. Bản thân ông Barack Obama cũng có lần thừa nhận rằng, việc đóng cửa nhà tù gây nhiều tranh cãi này vẫn là vấn đề nan giải


                                                                                    Theo CAND        

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục