Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tái khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông trong cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto - người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết.

 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Ông Hồng Lỗi đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo thường kỳ, khi trả lời câu hỏi liên quan tới quan ngại của Nhật Bản với những căng thẳng trên Biển Đông. “Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã tái khẳng định lập trường của Trung Quốc trong vấn đề này”, ông Hồng Lỗi nói.

“Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói với Ngoại trưởng Matsumoto rằng các tuyến hàng hải trên vùng biển xung quanh Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như các vùng biển lân cận gần lục địa châu Á, không bị cản trở; tàu bè sẽ tiếp tục được tự do đi lại trên các tuyến hàng hải này”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Matsumoto thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng Nhật Bản kể từ sau vụ va chạm tàu ở gần quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông vào tháng 9 năm ngoái.

Phát biểu với người đồng cấp Dương Khiết Trì của Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh hôm 4/7, Ngoại trưởng Matsumoto nói: “Chúng tôi bày tỏ quan tâm lớn của mình đối với các hoạt động của Trung Quốc ở các vùng biển xung quanh Nhật Bản trong những năm gần đây”.

Ông Matsumoto kêu gọi phía Trung Quốc có những phản hồi thích hợp về vấn đề này và thông báo với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì về quan ngại của phía Nhật Bản rằng tình trạng căng thẳng giữa các nước liên quan sẽ gia tăng.

Do Trung Quốc đang bị cáo buộc gây ra xích mích với các nước khác ở biển Hoa Đông và Biển Đông, Ngoại trưởng Matsumoto đã chỉ trích Trung Quốc vì các hành động dưới danh nghĩa “tự do hàng hải”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đáp lại: “Các vấn đề này khác biệt với vấn đề tự do hàng hải”. Vì vậy, cuộc thảo luận về vấn đề này giữa hai bên đã không tiến triển thêm.

Theo nhật báo Nhật Bản Daily Yomiuri, cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách về quan điểm trong vấn đề liên quan tới các hoạt động khiêu khích của Hải quân Trung Quốc.

Tờ báo cũng cho rằng chính phủ Nhật Bản không cân nhắc coi các tranh chấp trên Biển Đông là một vấn đề của một ai đó. Do sự cảnh giác cao với các tranh chấp này, Nhật Bản dự định sẽ đưa vấn đề về các hoạt động gây hấn trên biển của Trung Quốc vào trong chương trình nghị sự tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Indonesia vào cuối tháng 7 này.

 

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục