Đảng Dân chủ của chính phủ mãn nhiệm Thái Lan hôm qua đã đệ đơn lên Ủy ban Bầu cử để khiếu kiện đảng đối lập Puea Thai “có nhiều thành viên vẫn hoạt động dù đang bị án phạt cấm hoạt động chính trị” và đòi giải tán Puea Thai vì vi phạm này.

Puea Thai của bà Yingluck Shinawatra vừa chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 3/7.

Theo ông Wiratana Kalayasiri, phụ trách nhóm chuyên gia luật đảng Dân chủ của Thủ tướng mãn nhiệm Abhisit, nhiều thành viên của đảng Puea Thai, bị án phạt cấm hoạt động chính trị trong vòng năm năm, vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động của đảng này.

Đại diện của đảng Dân chủ đã yêu cầu Ủy ban Bầu cử đề nghị Tòa án Hiến pháp Thái Lan giải tán đảng Puea Thai.

Đảng Puea Thai vừa giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội. Kết quả này đã được thủ tướng mãn nhiệm Abhisit Vejjjajiva của đảng Dân chủ chấp nhận.

Tuy nhiên, vụ kiện này cho thấy các tranh cãi về pháp lý giữa hai phe đối địch sẽ tiếp tục kéo dài. Nếu được đưa lên Tòa án Hiến pháp Thái Lan, vụ kiện này sẽ khiến cho chính phủ sắp được thành lập của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra gặp nhiều khó khăn.

Trong số những người bị kiện có cả cựu Thủ tướng Thaksin Sinawatra, hiện đang sống lưu vong.

Đảng Puea Thai là "hóa thân" thứ ba của đảng chính trị do ông Thaksin lãnh đạo trước kia. Chủ tịch Puea Thai và là nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, 44 tuổi, là em gái cựu thủ tướng Thaksin Sinawatra.

Năm 2006, chính phủ của ông Thaksin đã bị lật đổ sau một cuộc đảo chính. Hai hóa thân tiếp theo của đảng này là đảng Thai Rak Thai và đảng Quyền lực của Nhân dân liên tục đã bị tư pháp Thái Lan cấm hoạt động vào các năm 2007 và 2008.

Hàng chục thành viên của các đảng này bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm. Bản thân ông Thaksin đã bị kết án hai năm tù vào năm 2008, và đồng thời bị truy nã vì tội khủng bố, vì được coi là đã ủng hộ phong trào “áo đỏ” bùng nổ cách đây một năm tại Bangkok.

 

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục