Vậy là câu hỏi quan trọng nhất tại phiên điều trần trước quốc hội Anh xung quanh vụ nghe lén điện thoại vẫn chưa có lời giải đáp. Đó là: Liệu tỉ phú Rupert Murdoch có thể tiếp tục dẫn dắt đế chế truyền thông thế giới hiện có giá trị tới 42 tỉ USD?


 

d

Tỷ phú Murdoch tại phiên điều trần trước quốc hội Anh hôm 19.7.

Phóng viên CBS News Anthony Mason cho rằng Murdoch đã sử dụng đế chế truyền thông khổng lồ của mình để tiếp cận các nhà lãnh đạo quyền lực bậc nhất thế giới, đồng thời gây ảnh hưởng tới các kỳ bầu cử tổng thống và thủ tướng.

Trả lời thẩm vấn về những cuộc gặp thường xuyên với nhiều thủ tướng, Murdoch hài hước: "Tôi ước sao họ sẽ để tôi một mình".

Trong khi điều này nghe có vẻ khôi hài với Murdoch, thì sự thực là các nhà lãnh đạo thế giới giờ đây có thể đang muốn để ông trùm truyền thông này một mình.

"Tôi cho rằng Murdoch bất lợi lớn vì điều đó" - Charlies Beckett thuộc Trường Kinh tế London nhận xét. Beckett cho rằng hình ảnh của Murdoch như một ông trùm đế chế truyền thông hùng mạnh đã bị hoen ố bởi những câu hỏi kiểu như: Tại sao ông ta không biết? Tại sao ông ta không làm gì cả? Ai đang chịu trách nhiệm điều hành News Corporation?

Murdoch xây dựng nên News Corporation từ một tờ báo thuộc sở hữu gia đình ở Nam Australia. Trong những năm 1960, ông chuyển tới Anh, mua toàn bộ tờ News of the World và sau đó là Times of London.

Trong những năm 1970, ông chuyển mục tiêu tới Mỹ, nơi ông nắm thêm quyền kiểm soát tờ New York Post và gần đây nhất là tờ Wall Street Journal.

Đế chế truyền hình vệ tinh của Murdoch bao gồm mạng lưới kênh Fox ở Mỹ, Sky ở Châu Âu và Star TV ở Châu Á.

"Tôi thích thị trường tự do. Chắc chắn đó là thị trường rất tốt với tôi" - Murdoch có lần đã nói như vậy.

Và giờ đây, chính thị trường này đang trừng phạt Murdoch. Kể từ khi vụ bê bối bắt đầu, giá cổ phiếu của News Corporation đã sụt giảm 12%.

"Công ty của tôi có 52.000 nhân viên, tôi đã dẫn dắt nó trong suốt 57 năm. Tôi cảm thấy thật xấu hổ và bị sỉ nhục" - Murdoch nói trong phiên điều trần trước quốc hội Anh ngày 19.7.

"News Corporation sẽ hùng mạnh hơn"

Những sai lầm như thế này có thể nhấn chìm một giám đốc điều hành khác, nhưng Murdoch vẫn nắm giữ 38% cổ phiếu của News Corporation. Sau buổi chất vấn hôm qua, tỉ phú 80 tuổi mạnh mồm tuyên bố News Corporation sẽ tiếp tục phát triển hùng mạnh hơn.

"Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng, tôi có niềm tin tuyệt đối là chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sẽ mất thời gian để chúng ta xây dựng lại lòng tin, nhưng chúng ta quyết xứng đáng với mong mỏi của các cổ đông, khách hàng, đồng nghiệp và đối tác" - Murdoch nói trong một thông điệp gửi tới toàn bộ nhân viên tập đoàn.

"Tuy nhiên, Murdoch không sở hữu quyền kiểm soát thanh danh của mình - biên tập viên taSarah Ellison của tạp chí Vanity Fair nói. "Những người thực sự nghĩ Murdoch là một thiên tài trong quản lý kinh doanh giờ đây sẽ không nghĩ như vậy nữa".

Khi vụ bê bối ngày càng trầm trọng, vị trí đứng đầu của Murdoch đã bị nghi vấn, nhưng một nguồn tin thân cận với ban điều hành News Corporation cho rằng, việc thay thế Murdoch chưa thể diễn ra vào lúc này.

"Murdoch đã làm được những điều tuyệt vời để xây dựng đế chế truyền thông trong nhiều năm. Giờ đây ông ấy đang gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ của tập đoàn" - nguồn tin cho tờ The Australian biết. "Tuy nhiên, Murdoch cũng đã 80 tuổi và sẽ có lúc ông ấy chuyển giao trách nhiệm cho người khác".

Chỉ mới gần đây, tạp chí Forbes xếp Murdoch đứng vị trí thứ 13 trong danh sách những người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nhưng vị trí đó giờ sẽ bị tụt hạng cùng với sự giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ban điều hành News Corporation có thể bị buộc phải đặt câu hỏi liệu số tài sản của ông trùm có thể trở thành một khoản nợ hay không.

                                                                             Theo LaoDong

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục