Cuối cùng thì dinh thự Bab al-Aziziyah của Gaddafi cũng rơi vào tay phe nổi dậy. Tuy nhiên, Đại tá Gaddafi không hề có trong nhà của mình.

Người đàn ông này ngậm hai viên đạn để ăn mừng chiến thắng sau khi phe nổi dậy chiếm được nhà Gaddafi.
Người đàn ông này ngậm hai viên đạn để ăn mừng chiến thắng sau khi phe nổi dậy chiếm được nhà Gaddafi.

Gaddafi: "Tôi đang ở Tripoli"

Sau khi bao vây và chiếm được dinh thự Bab al-Aziziyah, những chiến binh nổi dậy đã giương lá cờ của phe mình trên nóc nhà. Tin phe nổi dậy phá được thành lũy kiên cố Bab al-Aziziyah của Gaddafi gây ngạc nhiên vì tốc độ của của nó. Tin tức này đến vào chiều qua 23.8 (giờ Tripoli), chỉ vài giờ sau khi Saif al-Islam xuất hiện trên đường phố Tripoli sau khi có tin bị phe nổi dậy bắt giữ.

Những cảnh quay trên truyền hình cho thấy phe nổi dậy lôi ra từ ngôi nhà này những chiếc tượng đầu bằng vàng của Gaddafi và mang đi khắp các đường phố Tripoli để ăn mừng. Thậm chí, một số chiến binh còn giẫm lên chúng để bày tỏ chiến thắng.

Khói bốc ra ngùn ngụt từ dinh thự Bab al-Aziziyah.
Khói bốc ra ngùn ngụt từ dinh thự Bab al-Aziziyah.

Muammar Gaddafi, người tuyên bố sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không hề có trong ngôi nhà này vào đêm qua 23.8 khi phe nổi dậy ập đến. Ngay sau khi Bab al-Aziziyah bị chiếm, Gaddafi đã gọi điện thoại cho một người bạn người Nga và nói rằng ông "vẫn sống và còn khỏe mạnh".

"Tôi đang ở Tripoli và không có ý định rời Libya. Đừng tin những báo cáo xuyên tạc của báo chí phương Tây", Gaddafi nói.

Gaddafi được cho là đang chạy trốn bằng cách di chuyển theo một hệ thống
đường hầm bí mật giữa các boongke ẩn náu để thoát thân.

Một binh sĩ nổi dậy
Một binh sĩ nổi dậy phóng tên lửa chĩa vào ngôi nhà của Đại tá Gaddafi.

Mục tiêu mới: Kho vũ khí hóa học của Gaddafi

NATO cho biết họ tin rằng Gaddafi vẫn còn ở Libya sau khi phe nổi dậy cho người tìm kiếm lùng soát ông Gaddafi trên hàng trăm km đường hầm tủa ra từ thủ đô. Phe nổi dậy cũng tin như vậy. NATO đưa ra lời
cảnh báo Gaddafi: "Ông có thể chạy nhưng không thể trốn được".

Chính phủ phe đối lập - Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) - cho biết vẫn còn quá sớm để tuyên bố hoàn toàn chiến thắng vì vẫn còn một vài ngôi nhà ở thủ đô Tripoli và nhà của Gaddafi ở quê hướng Sirte chưa nằm trong tay họ. Ngoại trưởng Anh William Hague tin rằng không còn đường quay về cho Gaddafi, người mà chính quyền của ông ta "đang trong cơn hấp hối quằn quại".

NATO một lần nữa nhấn mạnh việc cần thiết phải tìm cho ra được kho dự trữ vũ khí hóa học của Gaddafi để tiêu hủy chúng. NATO lo ngại Gaddafi có thể tái xuất hiện và dùng những loại vũ khí này để tấn công dân chúng.

Lãnh đạo Hội đồng chuyển tiếp quốc gia đã bay tới Tripoli từ Benghazi ngay khi có thể kiểm soát thủ đô. NTC dự kiến thành lập chính phủ đương thời trong vòng 30 ngày và sẽ tổ chức bầu cử dân chủ trong vòng 20 tháng.

 

                                                          Theo LaoDong

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục