Các lực lượng Afghanistan đã tiêu diệt những phần tử nổi dậy cuối cùng trú ẩn trong một tòa nhà cao tầng, chấm dứt vụ tấn công kéo dài suốt 20 giờ nhằm vào Đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO tại thủ đô Kabul.


Tòa nhà cao tầng nơi các tay súng ẩn náu.

Giới chức Afghanistan cho hay một tòa nhà cao tầng, nơi các tay súng ẩn náu, giờ đây đã được kiểm soát.

Ít nhất 7 người, trong đó có 4 cảnh sát, đã thiệt mạng trong vụ tấn công, cùng 9 phần tử nổi dậy. NATO và Đại sứ quán Mỹ cho hay không ai trong số các nhân viên của họ nằm trong số thương vong.

Vụ tấn công, được cho là phức tạp nhất tại Kabul cho tới nay, diễn ra khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.
 
Khói bốc lên từ Đại sứ quán Mỹ sau khi tòa nhà bị tấn công.

Taliban tuyên bố nhóm này đứng đằng sau vụ tấn công, mặc dù các quan chức Afghanistan quy trách nhiệm cho mạng lưới Haqqani, một nhóm nổi dậy có liên hệ với Taliban và al-Qaeda nhưng hoạt động độc lập.

Các binh sĩ Afghanistan đã xông vào tòa nhà cao tầng nhìn ra khu ngoại giao được canh gác nghiêm ngặt, đọ súng với các phiến quân trên các tầng của tòa nhà.

Các quan chức Afghanistan sau đó xác nhận tất cả những kẻ tấn công đã thiệt mạng và cuộc đọ súng đã kết thúc.

Các trực thăng quân đội Mỹ và một trực thăng tấn công Mi-35 của quân đội Afghanistan cũng tham gia chiến dịch.

4 vụ tấn công riêng rẽ
 
Một đồn cảnh sát bị đánh bom liều chết.

Vụ tấn công xảy ra lúc 13h30 chiều ngày 13/9 khi một chiếc xe chở các phần tử nổi dậy bị chặn tại một chốt kiểm soát ở quảng trường Abdul Haq, cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 1km.

Các nhân chứng cho biết vài vụ nổ lớn đã xảy ra và những kẻ nổi dậy đã xống vào tòa nhà cao tầng đang được thi công gần đó.

Từ tòa nhà, khoảng 5 tay súng đã khai hỏa về phía Đại sứ quán Mỹ và trụ sở của NATO bằng súng máy, lựu đạn và dường như cả pháo cối.

Các vụ nổ đồng thời cũng xảy ra quanh khu Wazir Akbar Khan gần đó.

Cùng lúc ở phía tây Kabul, 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài một đồn cảnh sát.
 
Các vụ tấn công hôm qua xảy ra tại 4 địa điểm: quảng trường Abdul Haq, trụ sở NATO, Đại sứ quán Mỹ và khu vực Wazir Akbar Khan.

Kẻ thứ 3 bị tiêu diệt khi cố gắng đột nhập vào một sân bay. Một nhà dù do cơ quan tình báo quản lý cũng trở thành mục tiêu.

Haroun Mir, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Afghanistan có trụ sở tại Kabul, cho hay đây là lần đầu tiên 4 nhóm phiến quân tấn công 4 địa điểm khác nhau.

Một phát ngôn viên Taliban tuyên bố nhóm này đã thực hiện một vụ tấn công liều chết quy mô lớn nhằm vào các cơ sở tình báo địa phương và nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Mir cho rằng chỉ có mạng lưới Haqqani mới có thể thực hiện cùng lúc các vụ tấn công tinh vi như vậy.

 

                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục