“Hôm nay, tôi có thể loan báo như đã hứa rằng phần còn lại của lính Mỹ trên đất Iraq sẽ trở về nhà vào cuối năm nay. Sau gần chín năm, cuộc chiến của Mỹ tại Iraq sẽ kết thúc” - Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 21-10.

Hơn 4.400 lính Mỹ đã ngã xuống trên chiến trường Iraq  - Ảnh: nationalreview

Như vậy, 39.000 quân Mỹ sẽ rút khỏi Iraq, kết thúc cuộc chiến tốn kém kéo dài gần một thập niên, gây chia rẽ chính trị sâu sắc cho nước Mỹ và tạo ra hố xa cách với các nước đồng minh của Mỹ. Tại Afghanistan, 33.000 quân Mỹ sẽ rút khỏi nước này vào năm 2012, còn 68.000 quân sẽ được rút vào năm 2014.

Báo Le Monde ngày 21-10, trong bài “Nước Mỹ là nạn nhân của nỗi chán chường chiến tranh” đã nhắc lại sự phân chia phương Tây của Robert Kagan, nhà chính trị học Mỹ, vào năm 2003 khi tổng thống George W.Bush ra lệnh xâm chiếm Iraq. R.Kagan cho rằng: “Người Mỹ đến từ sao Hỏa, còn người châu Âu đến từ sao Kim” với hàm ý người Mỹ là những chiến binh, còn người châu Âu sẽ trở thành những người hòa bình.

Thế nhưng, sau cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, “những chiến binh giờ muốn nghỉ ngơi. Mỹ đang muốn càng nhanh càng tốt thoát khỏi cuộc xung đột vũ trang đã mười năm và không có hồi kết thúc. Người Mỹ đang tự hỏi lý do của sự can dự vào Iraq, Afghanistan và Libya là gì. Người Mỹ đang đau đớn bởi nỗi chán chường chiến tranh”...

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates, khi rời khỏi Lầu Năm Góc cũng đã nói: “Nước Mỹ đang mệt mỏi với mười năm chiến tranh này”. Vẫn theo Le Monde, có hai lý do giải thích “nỗi buồn chiến tranh” này. Một là, cuộc chiến này thiếu một chiến thắng vang dội và rõ ràng. Hai là, mối liên hệ giữa hai cuộc chiến tranh với tình hình kinh tế tồi tệ hiện nay của nước Mỹ.

Theo Reuters, cuộc chiến tại Iraq xem như đã kết thúc nhưng người Mỹ vẫn đang tự hỏi cuộc chiến này có đáng hay không. Tổn thất cho đến nay của hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan ước tính 1.300 tỉ USD. Chỉ tính riêng năm 2012, cái giá phải trả cho sự can thiệp ở Afghanistan sẽ lên đến 120 tỉ USD.

 

                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục