Thi thể nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gadhafi sẽ được chôn cất hôm nay trong một buổi lễ đơn giản, tại một địa điểm bí mật ở sa mạc Libya - một quan chức Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp NTC xác nhận.


d
Chưa rõ địa điểm chôn cất Gaddafi.

"Với sự tham dự của các tộc trưởng, Gaddafi sẽ được chôn cất đơn giản tại một địa điểm bí mật trên sa mạc" - thành viên Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC tuyên bố đêm qua và bổ sung rằng thi thể người quá cố đã bị phân huỷ đến mức không thể để lâu hơn được nữa.

"Không có thoả thuận nào về việc trao trả thi hài Gaddafi cho bộ lạc của ông ta. Con trai Mutassim cũng được chôn cất trong ngày hôm nay" - đại diện NTC nói.

Thi hài Gaddafi, con trai Mutassim và cựu chỉ huy quân đội vẫn được đặt trong kho lạnh bảo quản thực phẩm ở Misrata kể từ khi cả ba bị tiêu diệt hôm 20.10. Những người trung thành với Gaddafi đề nghị chôn cất ông ta ở quê nhà Sirte, nhưng các quan chức NTC không muốn biến phần mộ Gaddafi thành lăng tẩm của những người trung thành.

Trong khi đó, người con trai đang lẩn trốn Saif al-Islam đang ở gần biên giới Niger-Algeria và đang lập kế hoạch bỏ trốn khỏi đất nước bằng hộ chiếu giả - một quan chức giấu tên khác của NTC cho biết đêm qua.

Trong một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo lâm thời Libya đang đối mặt thêm với nhiều câu hỏi xung quanh cách thức tiến hành cuộc lật đổ Gaddafi, sau khi vụ thảm sát hàng loạt những người ủng hộ chế độ cũ tại vùng lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm đóng ở Sirte  vừa bị phát hiện.

Tổ chức giám sát nhân quyền HRW cho biết, 53 người được cho là bị bắn chết trong một khách sạn ở trung tâm thành phố. Những thi thể tay bị trói quặt sau lưng đã bị phân huỷ, bốc mùi thối rữa, được tìm thấy trong khu vườn của khách sạn Mahari. HRW kêu gọi NTC lập tức tiến hành điều tra về vụ thảm sát này.

Hôm qua, lãnh đạo NTC cam kết với cộng đồng quốc tế và tuyên bố thành lập hội đồng điều tra cái chết của Gaddafi. Ông Mustafa Abdul Jalil, chủ tịch NTC cũng tái khẳng định với các nước phương Tây rằng, Libya sẽ là một quốc gia Hồi giáo ôn hoà.

 

                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục