Các nghi can bị bắt cùng số tiền tang vật.

Các nghi can bị bắt cùng số tiền tang vật.

Việc chánh văn phòng Bộ Giao thông Thái Lan Supoj Saplom bị trộm viếng nhà đã khiến dư luận nghi ngờ về sự giàu có bất thường của ông.

 

Theo báo Bangkok Post, mọi chuyện bắt đầu từ đêm 12-11 khi gia đình ông Supoj đang tổ chức đám cưới cho con gái tại một khách sạn ở Bangkok thì người giúp việc gọi điện cho ông báo nhà bị trộm. Ban đầu, ông Supoj khai bị mất 1 triệu baht (khoảng 32.000 USD) nhưng sau đó khai lại là mất tới 5 triệu baht (160.000 USD). Thế nhưng, qua điều tra và bắt giữ các nghi phạm, nhà chức trách thu được tới 16 triệu baht (513.000 USD) tiền ăn trộm.

Ngoài ra còn 10 triệu baht (320.000 USD) vẫn còn trong tay một nghi phạm khác đang bỏ trốn. Đó là chưa kể một số lượng tiền khác mà bọn trộm tẩu tán, chia ra cất giấu ở nhiều nơi. Những nghi phạm bị bắt khai rằng họ nhìn thấy một lượng lớn tiền mặt đựng trong các bao tải và thùng cactông trong nhà quan chức này.

Theo họ là khoảng 700 triệu - 1 tỉ baht (22,4 triệu - 32 triệu USD). Cảnh sát cho biết dựa trên thông tin khai thác được từ các nghi phạm, số tiền mà băng trộm cuỗm đi từ nhà ông Supoj lên tới hơn 200 triệu baht (6,4 triệu USD).

Điều này làm dấy lên nghi ngờ ông Supoj đã che giấu sự giàu có thật sự của mình. Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan (NACC) và Cơ quan chống rửa tiền (AMLO) đang xem xét liệu có điều tra ông Supoj về việc khai man tài sản hay không. Hiện tại, ông Supoj đã bị thuyên chuyển xuống một vị trí thấp hơn tại văn phòng thủ tướng.

Trước những thông tin bất lợi cho mình, ông Supoj lên tiếng phản bác tin đồn ông nhận hối lộ và chất đống tiền trong nhà. Theo báo The Nation, ông Supoj một mặt thanh minh cho sự trong sạch của mình, một mặt nói rằng vụ trộm là âm mưu nhằm hạ uy tín ông.

Đáng chú ý, một trong những nghi phạm của vụ trộm là Chayatat Channachai, con trai bà Chutima Chanphong, thư ký cũ của ông Supoj trong nhiều năm liền. Sau khi ra đầu thú, Chayatat khai rằng mọi chuyện xuất phát từ sự thù ghét ông Supoj vì cho rằng ông này đã đẩy mẹ anh vào tình huống phải về hưu non. Sau khi nghe mẹ mình nói nhà ông Supoj rất giàu, Chayatat đã chỉ điểm cho băng trộm vào nhà quan chức này khua khoắng. Động cơ của vụ việc được cho là để vạch trần sự giàu có bất thường của ông Supoj.

Ngày 22-11, NACC đã quyết định phong tỏa 15 triệu baht tiền mặt tang vật trong vụ trộm nhà ông Supoj. NACC cũng đã thông qua việc thành lập một ủy ban để điều tra những lần kê khai tài sản trước đây của ông Supoj, tập trung vào ba điểm: ông Supoj có khai man số tiền bị mất cắp hay không, và nếu có thì số tiền lớn như vậy từ đâu ra cũng như số tiền này có phải do tham ô mà có.

 

                                                                 Theo TuoiTre

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục