Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa bất ngờ đến thăm Afghanistan và nhấn mạnh rằng “năm 2011 đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài một thập niên nay”, trước khi ông đến Iraq dự lễ đánh dấu việc quân đội Mỹ rút lui khỏi nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến Kabul hôm qua.

Phát biểu trên đường bay đến Iraq, ông Panetta nói ông muốn nhìn tận mắt những gì quân đội Mỹ đã thực hiện được tại Afghanistan.

Ông Panetta nhấn mạnh năm 2011 sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong những nỗ lực tại Afghanistan.

“Binh sĩ của chúng ta rõ ràng đã có khả năng làm giảm mức độ bạo động tại đây. Chúng ta đã chứng kiến được mức độ bạo động thấp nhất trong gần 5 năm qua. Quân đội chúng ta đã thành công trong việc bảo đảm an ninh cho một số khu vực quan trọng tại Afghanistan.”

Theo dự kiến, Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân vào năm 2014. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói liên minh do Mỹ dẫn dạo đã đạt được những thắng lợi chống lại phe nổi dậy Taliban trên hầu hết mọi nơi tại Afghanistan.

Dù những cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy vẫn tiếp tục, ông Panetta nói lực lượng Mỹ đang trong quá trình có thể chuyển giao quyền kiểm soát của quân đội và cảnh sát trên toàn quốc cho người Afghanistan theo đúng như dự kiến.

Ông Panetta nói: “Rõ ràng tôi nghĩ là Afghanistan đang đi theo một hướng tốt hơn trong khuôn khổ khả năng của chúng ta từ từ chuyển giao cho một quốc gia Afghanistan có thể tự cai trị và tự bảo vệ an ninh.”

Trong khi đó, viễn ảnh của một sự chuyển giao êm đẹp được dự báo đang trở nên phức tạp vì mối liên hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Pakistan, nhất là sau cuộc tấn công do NATO chỉ đạo trên vùng biên giới vào tháng qua làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Pakistan phản ứng lại bằng cách đóng một con đường tiếp tế quan trọng đối với lực lượng Mỹ và chuyển hệ thống phòng không đến biên giới Afghanistan.

Bộ trưởng Panetta nói mối quan hệ tốt đẹp với Pakistan rất quan trọng trong việc thắng cuộc chiến tại Afghanistan.

Sau Kabul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Baghdad dự lễ đánh dấu việc quân đội rút lui khỏi Iraq.

Ông cũng dự kiến đi thăm Libya, nơi lực lượng Mỹ và NATO vừa kết thúc chiến dịch quân sự nhằm vào nước này.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục