(HBĐT) - Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi hôm qua tuyên bố nước Cộng hoà Hồi giáo sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với nhóm G5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

 

Bên trong một nhà máy hạt nhân của Iran.
 
Ông Salehi đưa ra bình luận trên trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thăm, ông Ahmet Davutoglu.

Ngoại trưởng Iran nói các cuộc đàm phán có thể bắt đầu sau khi hai bên thống nhất về thời gian và địa điểm.

Ông Salehi cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo sẵn sàng chủ trì các vòng đàm phán mới giữa Iran với các cường quốc phương Tây. “Theo ý kiến cá nhân của tôi, Thổ Nhĩ Kỳ là địa điểm thích hợp nhất cho các cuộc đàm phán, nhưng việc quyết định địa điểm phụ thuộc vào cả hai bên”, ông nói.

Ngoại trưởng Iran cũng nói rằng việc mở rộng quan hệ giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp ích cho hoà bình và ổn định khu vực.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho hay Iran đang đợi đề xuất của EU và thời gian và địa điểm đàm phán.

Phương Tây nghi ngờ rằng việc làm giàu uranium của Iran có thể nhằm phát triển bom nguyên tử nhưng Tehran bác bỏ điều này.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và G5+1 tại Istanbul hồi tháng 1/2011 đã thất bại khi Tehran từ chối ngừng làm giàu uranium để đổi lấy ác lợi ích công nghệ và thương mại.

Quan hệ giữa Iran và phương Tây đã tiếp tục suy giảm thời gian gần đây sau một loạt vụ việc như Mỹ cáo buộc Iran đứng sau âm mưu ám sát đại sứ Ả-rập Xê-út tại Washington, vụ tấn công nhằm vào sứ quán Anh ở Tehran, báo cáo mới nhất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran và những tranh cãi liên quan tới một máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ tại Iran.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục