Hải quân Anh quyết định cử tàu chiến hùng mạnh nhất của mình tới thực hiện nhiệm vụ đầu tiên ở vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang ngày một leo thang.

d
Tàu khu trục HMS Daring Type 45 được trang bị công nghệ tiên tiến tầm cỡ thế giới.

Tư lệnh Hải quân Anh tin rằng việc triển khai tàu khu trục HMS Daring Type 45 với hỏa lực và công nghệ tiên tiến tầm cỡ thế giới sẽ gửi thông điệp rõ ràng tới Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã công khai cảnh báo Iran rằng bất kỳ hành động đóng cửa eo biển Hormuz sẽ là "bất hợp pháp và thất bại".

Theo tìm hiểu của tờ Telegraph, tàu HMS Daring được trang bị công nghệ tiên tiến, có khả năng bắn hạ bất kỳ tên lửa nào trong kho vũ khí của Iran. Tàu còn được trang bị hệ thống radar hải quân tinh vi nhất thế giới, có khả năng theo dõi mọi mối đe dọa từ tên lửa tới máy bay chiến đấu.

Phần mềm đặc biệt vừa được nâng cấp của tàu Daring sẽ gia tăng đáng kể khả năng của hệ thống radar Sampson và tên lửa Sea Viper nhằm tiêu diệt mọi tên lửa khác tấn công tàu. Ngoài ra, trong một cuộc "tấn công bầy đàn tập trung", tàu chiến có thể đồng thời theo dõi, tham gia và phá hủy nhiều mục tiêu hơn so với 5 mục tiêu của loại tàu khu trục tiền nhiệm Type 42.

Sea Viper là một trong những tên lửa nhanh nhất thế giới, được trang bị radar, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách xa hàng trăm km. Tàu khu trục 8.000 tấn này sẽ mang theo 28 tên lửa Sea Viper, còn có thể dùng để bắn hạ máy bay chiến đấu và tên lửa trên biển. Ngoài ra tàu còn có khả năng mang theo trực thăng Lynx, chứa 60 lính đặc nhiệm.

Tàu khu trục trị giá 1 tỷ bảng sẽ rời cảng Portsmouth vào thứ Tư tuần tới. Cùng 190 thủy thủ, HMS Daring sẽ đi qua kênh đào Suez và tới vùng Vịnh vào cuối tháng để thay thế cho tàu khu trục Type 23 hiện đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực này.

Iran vừa hoàn thành đợt tập trận hải quân kéo dài 10 ngày ở vùng biển nhạy cảm gần eo biển Hormuz, trong đó Tehran đã bắn thử 3 loại tên lửa chống hạm được cho là C-802 do Trung Quốc sản xuất.

Hôm qua, Tehran tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc tập trận nữa ở cùng địa điểm trong tháng tới. Đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo đợt tập trận này sẽ khác so với đợt diễn tập vừa qua.

Một nguồn tin Hải quân cho biết Anh có thể từ thêm nhiều tàu chiến tới vùng Vịnh nếu cần. HMS Dauntless, một tàu khu trục Type 45 khác cũng đã sẵn sàng ra khơi ngay khi nhận lệnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc triển khai HMS Daring Type 45 tới phía đông Suez đã được lên kế hoạch từ trước, là hoạt động thường xuyên để thay thế cho tàu khu trục đang thực hiện nhiệm vụ tại đây.

 

                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục