Giới chức Mỹ tiết lộ nước này đang hỗ trợ đồng minh Philippines soạn thảo kế hoạch hiện đại hóa quân sự lâu dài.

 

Bloomberg ngày 6.5 dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington đang xem xét cung cấp cho Manila thêm nhiều khí tài như tàu tuần tra và radar giám sát biển. Ngoài ra, do khả năng tài chính của Philippines có hạn nên Mỹ cũng đang giúp nước này tiếp cận hỗ trợ về hiện đại hóa quân sự từ các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.

Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng 
Các bộ trưởng Mỹ và Philippines dự cuộc hội đàm an ninh tại Washington - Ảnh: AFP

Thông tin trên được tiết lộ sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nhấn mạnh rằng trọng tâm trong sự hợp tác giữa nước này và Mỹ là “xây dựng hệ thống phòng thủ tin cậy tối thiểu”. Theo AFP, ông Rosario còn cho hay Philippines đã chuyển cho Mỹ danh mục các khí tài cần bổ sung gồm có tàu tuần duyên, máy bay tuần tra, hệ thống radar và các trạm theo dõi bờ biển. Trước đó, trong cuộc hội đàm đầu tiên giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng 2 nước diễn ra ở Washington ngày 30.4, Philippines kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp đỡ phát triển lực lượng vũ trang. Tham dự cuộc họp có Ngoại trưởng Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin của Philippines còn đại diện phía Mỹ là Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gần 1 tháng qua giữa Philippines và Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây, quân đội Philippines ngày 3.5 cáo buộc Bắc Kinh tăng cường tàu ở Scarborough lên tới 14 chiếc, trong đó có 4 tàu tuần tra. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại vừa lên tiếng thúc giục Philippines trở lại các biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp, theo tờ China Daily.

Dư luận Đài Loan “sốt ruột”

Trong bối cảnh Philippines tăng cường khả năng quốc phòng còn Trung Quốc liên tục có động thái trên biển, phe đối lập và dư luận Đài Loan, vốn cũng có tranh chấp trên biển Đông, tỏ ra “đứng ngồi không yên” và cáo buộc chính quyền không quan tâm đến công tác phòng vệ. Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vừa bị một số nghị sĩ và báo chí chỉ trích vì không tham dự buổi khai mạc cuộc tập trận thường niên Hán Quang hồi tháng rồi, theo báo South China Morning Post ngày 6.5. Ông Mã trở thành lãnh đạo Đài Loan đầu tiên vắng mặt trong ngày mở màn tập trận Hán Quang từ trước đến nay. Phe đối lập còn bất bình khi ông Mã hủy hạng mục diễn tập bắn đạn thật của Hán Quang 2012 và hiếm khi xuất hiện tại các cuộc tập trận trong 4 năm qua.

 

                                                  Theo Thanhnien

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục