Ngày Quốc tế Lao động 1.5 năm nay đã biến thành ngày quốc tế đình công, với hàng loạt cuộc tuần hành khắp Châu Á yêu cầu tăng lương, trong lúc người lao động Châu Âu xuống đường phản đối chính sách khắc khổ kinh tế của chính quyền.

 

Hàng nghìn người lao động tại Philippines, Indonesia và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Châu Á khác cho biết mức lương họ nhận được không đủ để bù đắp cho phí nhiên liệu và lạm phát tăng. Tại thủ đô Manila (Philippines), hơn 8.000 thành viên của một nghiệp đoàn lớn đã tuần hành dưới cái nắng hè gay gắt suốt chặng đường 4km đến cầu Mendiola gần dinh Tổng thống Malacanang - nơi hàng nghìn cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ trật tự.

Tại Indonesia, hơn 16.000 cảnh sát và binh sĩ được huy động đến dinh Tổng thống và các sân bay để đối phó với người biểu tình. Bangkok cũng trải qua “ngày của các cuộc tuần hành” khi người lao động đổ về thủ đô để yêu cầu được tăng lương. Trong khi đó, hơn 1.000 người Hồng Kông (TQ) biểu tình yêu cầu nâng mức lương tối thiểu từ 28HK$/giờ lên 33HK$/giờ...

Cách nửa vòng trái đất, tại quốc gia Châu Âu đang rúng động vì nợ công Hy Lạp, hơn 2.000 người đã tuần hành khắp thủ đô Athens trong ngày 1.5. Người dân các quốc gia khác tại châu lục này cũng tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu công - vốn là nguyên nhân chính gây ra tình trang thất nghiệp, đặc biệt tại Tây Ban Nha - nơi cứ 4 người lại có 1 người thất nghiệp. Tại Mátxcơva, một cuộc tuần hành hòa bình đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 100.000 người. Tại Mỹ, hàng loạt các cuộc đình công, biểu tình cũng diễn ra trong ngày này, đặc biệt là tại khu vực quanh phố tài chính Wall.

                                                               Theo LaoDong

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục